Chờ...

Lithuania thúc giục EU, NATO kết nạp Ukraine

VOH - Lithuania kêu gọi NATO kết nạp Ukraine sau khi chiến sự kết thúc trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới của liên minh.

Trả lời phỏng vấn của Hãng tin Reuters, ngày 4/7, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda khuyên các đồng minh NATO đừng lo ngại việc kết nạp Ukraine sẽ khiêu khích Nga.

"Chúng ta không nên ngần ngại đưa ra quyết định táo bạo hơn vì nếu không, Nga sẽ cho rằng các nước phương Tây quá yếu và sẽ đầu hàng nếu bị dồn tới chân tường", ông Nauseda kêu gọi.

Ukraine đã thúc giục NATO tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh ngày 11 và 12/7 rằng Kiev sẽ gia nhập liên minh ngay sau khi chiến tranh kết thúc, đồng thời công bố lộ trình kết nạp.

Lithuania thúc giục EU, NATO kết nạp Ukraine 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tiếp Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda tại Kiev - Ảnh: Reuters

Nhưng theo Hãng tin Reuters, các thành viên chủ chốt như Mỹ và Đức tỏ ra thận trọng, vì họ cảnh giác với các động thái có thể đưa NATO đến gần một cuộc chiến với Nga.

Nga nhiều lần tuyên bố ngăn Ukraine gia nhập NATO là mục tiêu chính của nước này. Nga coi tiến trình hướng đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Ông Nauseda nói với Reuters rằng trong hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới, các nước có thể đưa ra lời hứa về một lộ trình dễ dàng hơn để trở thành thành viên NATO sau chiến tranh, cũng như cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn.

Ngoài Ukraine, Thụy Điển cũng nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi chiến sự Ukraine bùng nổ, nhưng vấp phải phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.