Chờ...

Lò phản ứng hạt nhân ở Nhật Bản ‘trượt’ đánh giá an toàn sau thảm họa Fukushima

NHẬT BẢN - Ngày 28/8, Cơ quan giám sát hạt nhân Nhật Bản quyết định, lò phản ứng ở tỉnh Fukui không vượt qua được đợt đánh giá an toàn để khởi động lại.

Đây là trường hợp đầu tiên ‘không đạt’ kể từ khi cơ quan này được thành lập sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011.

Cho đến nay, 17 trong số 27 lò phản ứng được đưa ra để sàng lọc an toàn trên toàn quốc đã vượt qua quy trình đánh giá này.

dien-nguyen-tu-280824
Ảnh chụp vào tháng 7/2024 cho thấy lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Tsuruga của Công ty Điện lực Nguyên tử Nhật Bản ở Tsuruga, Tỉnh Fukui. - Ảnh: Kyodo

Lò phản ứng số 2 tại nhà máy Tsuruga ở miền trung Nhật Bản, do Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản vận hành, không đạt yêu cầu về an toàn do có thể có lỗi hoạt động bên dưới đơn vị ngoại tuyến.

Cơ quan quản lý hạt nhân có kế hoạch lấy ý kiến ​​công chúng về báo cáo đánh giá của mình trước khi đưa ra quyết định chính thức vào mùa thu này.

Công ty Điện lực Nguyên tử Nhật Bản lần đầu nộp đơn xin sàng lọc an toàn với hy vọng khởi động lại lò phản ứng vào tháng 11/2015.

Nhưng nhóm đánh giá an toàn của NRA kết luận rằng, họ không thể loại trừ khả năng một đường đứt gãy đang hoạt động - nằm cách tòa nhà lò phản ứng khoảng 300 mét về phía bắc có khả năng kéo dài ngay bên dưới cơ sở này.

Quá trình đánh giá lò phản ứng gặp nhiều khó khăn, với các thủ tục bị đình chỉ 2 lần sau khi phát hiện ra rằng Japan Atomic Power đã nộp các tài liệu có chứa thông tin không chính xác và dữ liệu được viết lại mà không được chấp thuận. Công ty đã nộp lại đơn vào tháng 8 năm ngoái.

Nhà máy điện hạt nhân Tsuruga là một tổ hợp gồm hai đơn vị, trong đó lò phản ứng số 1 sắp bị loại bỏ. Lò phản ứng số 2, bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 2/1987, đã ngừng hoạt động vào tháng 5/2011.