Ngày 4/4, gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận với thương hiệu nhượng quyền Alonyal của Israel để mua lại các nhà hàng nhượng quyền McDonald's tại nước này.
Các nhà hàng này vốn thuộc sở hữu của công ty Alonyal Limited của Israel trong hơn 30 năm.

Omri Padan, Giám đốc điều hành và chủ sở hữu của Alonyal cho biết: “Trong hơn 30 năm, Alonyal Limited đã tự hào mang Golden Arches (logo của McDonald's) đến Israel và phục vụ cộng đồng của chúng tôi”. Alonial tuyển dụng hơn 5.000 người tại các nhà hàng McDonald's trên toàn quốc.
Sau khi hoàn tất giao dịch trên, McDonald’s sẽ sở hữu các nhà hàng và hoạt động của Alonyal Limited, đồng thời nhân viên sẽ được giữ lại theo các điều khoản tương đương.
McDonald's cho biết thêm, họ "vẫn cam kết với thị trường Israel và đảm bảo trải nghiệm tích cực cho nhân viên và khách hàng trên thị trường trong tương lai".
McDonald’s báo cáo doanh thu sụt giảm lần đầu tiên trong gần 4 năm vào tháng 2 vừa qua, do tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng yếu ở khu vực Trung Đông. Người tiêu dùng trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo đã tẩy chay thương hiệu này vì đã ‘hỗ trợ cho Israel’, sau động thái chi nhánh nhượng quyền tại Israel cung cấp bữa ăn McDonald’s miễn phí cho binh lính Israel.
Thực tế, sau cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023, trong đó phiến quân Hamas đã giết chết hơn 1.200 binh sĩ và dân thường Israel và bắt cóc khoảng 200 người khác, Alonyal đã giảm giá cho binh lính và lực lượng an ninh địa phương.
Phần lớn các cửa hàng McDonald's trên khắp thế giới được điều hành bởi các nhà nhượng quyền địa phương. Những nhà điều hành này hoạt động với tư cách là những doanh nghiệp độc lập, họ đặt ra mức lương và giá cả theo quyết định riêng của mình.
Cách tiếp cận đó đã giúp McDonald's trở thành một hiện tượng toàn cầu, với hơn 41.000 nhà hàng trên toàn thế giới tính đến năm 2023. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là công ty Mỹ không thể ra lệnh cho mỗi nhà nhượng quyền phải ứng phó như thế nào trong các cuộc khủng hoảng.