Chờ...

Một quận ở New York cấm người dân đeo khẩu trang để giấu danh tính

MỸ - Quận Nassau ở vùng ngoại ô New York, Mỹ vừa thông qua dự luật cấm đeo khẩu trang nhằm mục đích giấu danh tính của những người biểu tình ủng hộ Palestine.

Lệnh cấm đeo khẩu trang sẽ bao gồm mọi hình thức biểu tình công khai, nhưng các nhà lập pháp tại hạt do Đảng Cộng hòa kiểm soát cho biết, dự luật này nhằm mục đích ngăn chặn những người biểu tình tham gia vào các hành vi bạo lực và bài Do Thái bị cáo buộc che giấu danh tính và trốn tránh trách nhiệm.

Những người ủng hộ quyền công dân coi bước đi này là hành vi xâm phạm quyền tự do ngôn luận.

che-mat-070824
Một người ủng hộ Palestine cầm cờ Palestine trong cuộc biểu tình phản đối một trường đại học cho phép quay phim tập phim FBI: Most Wanted hư cấu về Trại tị nạn Đoàn kết Gaza tại Thành phố New York, Hoa Kỳ - Ảnh: Reuters

Dự luật được thông qua vào cuối ngày 5/8 - quy định việc đeo khẩu trang để che giấu danh tính ở nơi công cộng là một hành vi phạm tội nhẹ có thể bị phạt tới 1 năm tù và phạt 1.000 đô la.

Dự luật này miễn trừ vì lý do sức khỏe hoặc y tế cũng như vì "mục đích tôn giáo và văn hóa".

"Trừ khi có vấn đề sức khỏe hoặc có lý do tôn giáo bắt buộc, mọi người không được phép che mặt theo cách che giấu danh tính khi ở nơi công cộng" - Bruce Blakeman, một thành viên Đảng Cộng hòa, Giám đốc điều hành Quận Nassau cho biết.

Liên đoàn Tự do Dân sự New York cho biết dự luật này là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận.

Susan Gottehrer, Giám đốc khu vực Quận Nassau của NYCLU cho biết: "Khẩu trang bảo vệ những người bày tỏ quan điểm chính trị không được ưa chuộng. Việc biến cuộc biểu tình ẩn danh thành bất hợp pháp sẽ làm giảm hoạt động chính trị và dễ bị thực thi có chọn lọc".

Gottehrer nói thêm rằng các trường hợp ngoại lệ của lệnh cấm đeo khẩu trang là không đủ: "Cảnh sát Quận Nassau không có chuyên gia y tế hoặc chuyên gia tôn giáo nào có khả năng quyết định ai cần đeo khẩu trang và ai không cần".

Mỹ - đồng minh chủ chốt của Israel - đã chứng kiến ​​nhiều tháng biểu tình, bao gồm cả ở New York khi nhiều người xuống đường phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza. Nước này cũng chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ việc chống người Hồi giáo, thành kiến ​​chống người Palestine và chủ nghĩa bài Do Thái.