Chờ...

Tình trạng béo phì thanh thiếu niên Mỹ ở mức báo động

VOH - Nghiên cứu mới nhất từ Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) cho thấy khoảng 21% thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi hiện mắc béo phì, tăng 7,6% so với các năm trước.

Theo nghiên cứu công bố ngày 5/8, béo phì được xác định khi chỉ số khối cơ thể (BMI) của thanh thiếu niên đạt hoặc vượt 95 percentile so với lứa tuổi và giới.

Béo phì không chỉ gây ra những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan khi trưởng thành.

Beo phi my 0608
Ảnh: Alamy

Các yếu tố chính gây ra tình trạng béo phì bao gồm di truyền, môi trường và lối sống. Di truyền đóng góp khoảng 40-70% nguy cơ, trong khi thói quen lối sống như sử dụng thiết bị màn hình quá nhiều (hơn 2 giờ/ngày) và ngủ ít có thể làm tăng nguy cơ béo phì lên tới 67%.

Béo phì, một bệnh lý phức tạp liên quan đến sự mất cân bằng giữa lượng năng lượng nạp vào và tiêu hao, cũng bị ảnh hưởng bởi các hormone điều chỉnh cảm giác đói và no. Nó có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe như kháng insulin, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm.

Đặc biệt đáng lo ngại là tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn do bệnh tim mạch và tiểu đường type 2 khi trưởng thành.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh lối sống, bao gồm chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường hoạt động thể chất và tư vấn hành vi để điều trị hiệu quả bệnh béo phì.