Chờ...

Mỹ: Bão tuyết tấn công bang California, đường cao tốc đóng cửa

VOH - Đường cao tốc trọng điểm ở bang California của Mỹ vẫn trong tình trạng đóng cửa và hàng ngàn ngôi nhà mất điện vì bão tuyết cường độ mạnh tấn công nhiều ngày qua.

Bão tuyết đổ bộ khu vực Bắc California từ thứ Năm 29/2, với lượng tuyết rơi dày đặc lên đến 3,6 mét và gió rít mạnh. 

Trận bão tuyết đã làm gián đoạn nghiêm trọng mạng lưới giao thông của bang California. Tính đến ngày 3/3 (giờ địa phương), hơn 160 km Đường liên bang 80 - con đường chính nối thành phố Reno của bang Nevada tới thành phố Sacremento ở bang California - vẫn phải đóng cửa. 

Cơ quan Tuần tra Cao tốc bang California (CHP) cảnh báo "vẫn chưa ấn định được thời gian mở cửa trở lại đường cao tốc". Hơn 300 phương tiện vẫn bị mắc kẹt trên cao tốc nhiều giờ liền và hàng trăm người vẫn đang ở bên trong các phương tiện này.

Tình trạng mất điện cũng là mối lo âu lớn khi bão tuyết tấn công. Hơn 12.000 ngôi nhà và cửa hiệu, công ty ở California không có điện sử dụng tính đến chiều 3/3, theo trang tin theo dõi PowerOutage.us. 

Tuyết rơi dày đặc liên tục gây khó khăn không nhỏ cho công tác dọn dẹp đường cao tốc. Các lực lượng được huy động phải "vật lộn" để vận hành các thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Sở Vận tải California, đơn vị bảo trì hệ thống đường cao tốc của bang, đã đăng tải đoạn video lên mạng xã hội cho thấy các máy thổi tuyết và dọn tuyết phải di chuyển chậm chạp và hết sức khó khăn trong màn tuyết trắng xóa và tầm nhìn cực kỳ hạn chế. Cơ quan này cũng cho biết điều kiện thời tiết khiến máy móc vận hành không ổn định, gặp lỗi nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến khả năng dọn tuyết. 

Mỹ: Bão tuyết tấn công bang California, đường cao tốc đóng cửa
Bão tuyết trắng xóa với tầm nhìn gần như bằng 0 tấn công bang California của Mỹ nhiều ngày qua - Ảnh: CNN

Tại các khu vực vùng núi, bão tuyết cũng đang hoành hành dữ dội, tiềm ẩn nguy cơ lở tuyết gây nguy hiểm cho người dân.

Cảnh báo bão tuyết nguy hiểm vẫn đang được thiết lập ở dãy núi Sierra Nevada nằm giữa Thung lũng Trung tâm của bang California và vùng Lòng chảo lớn (Great Basin) ở miền Tây nước Mỹ. Dự báo tại các địa điểm cao 1.200 mét so với mực nước biển, tuyết sẽ rơi dày từ 0,6 đến 1,2 mét; còn tại các khu vực chân núi tuyết sẽ rơi dày từ 2,6 đến 10 cm - theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Sacramento.

Các cơ quan chức năng cũng cảnh báo người dân và du khách không thực hiện các hoạt động du lịch, khám phá trên núi vào thời điểm này vì điều kiện thời tiết nguy hiểm. Nhiều khu trượt tuyết và cáp treo vẫn đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. 

Hãng tin AP dẫn lời Andrew Schwartz, nhà khoa học hàng đầu tại Phòng thí nghiệm tuyết Central Sierra của UC-Berkeley, đợt bão tuyết này có thể phá vỡ kỷ lục về lượng tuyết rơi khoảng 1 mét trong một ngày kể từ năm 1989 tới nay.

Theo một khảo sát, thời tiết khắc nghiệt tiếp tục ảnh hưởng đến ngành trượt tuyết và các khu trượt tuyết ở Mỹ, có thể thiệt hại khoảng 1 tỷ USD hằng năm trong những năm tới do khí hậu thay đổi.