Chờ...

Mỹ cho biết máy bay chiến đấu F-16 sẽ không đến Ukraine trước mùa xuân 2024

VOH - Liên quan đến cam kết gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, Mỹ cho biết sẽ hành động “nhanh nhất có thể”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết chính quyền sẽ hành động “nhanh nhất có thể” để đưa máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine. Một nguồn tin khác từ Nhà Trắng tiết lộ các chiến đấu cơ này sẽ xuất hiện trên bầu trời Ukraine “vào cuối năm nay”.

Dù vậy, kế hoạch đào tạo phi công lái F-16 vẫn chưa ngã ngũ. Các đối tác phương Tây thậm chí vẫn chưa nhất trí về kế hoạch đào tạo phi công Ukraine lái những chiếc máy bay đã cam kết - theo ba quan chức Mỹ quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Mỹ cho biết máy bay chiến đấu F-16 sẽ không đến Ukraine trước mùa xuân 2024 1
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ tại Triển lãm Hàng không Paris. Ảnh: AP

Trong liên minh 11 quốc gia nhận hỗ trợ đào tạo, với Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu, chưa có quốc gia nào cam kết công khai về máy bay tham gia chương trình.

Trong khi đó, Ukraine đang gia tăng áp lực trở lại lên các đồng minh về việc gửi F-16, khi Nga đình chỉ thỏa thuận cho phép các tàu dân sự vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen. Ukraine cần tăng cường khả năng quân sự để vượt qua hàng phòng thủ của Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine ngày 25/7 cho biết các máy bay phản lực có thể giúp bảo vệ một hành lang quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Đang có hai đề xuất về đào tạo phi công. Một là các phi công Ukraine sẽ được huấn luyện bởi Không đoàn 162, một đơn vị Lực lượng Phòng không Quốc gia có căn cứ tại Tucson, Arizona. Đề xuất thứ hai là gửi các phi công quân sự Mỹ đến châu Âu để huấn luyện.

Chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, theo quan chức Mỹ giấu tên.

Tuy nhiên, các bước đi đầu tiên để bắt đầu đào tạo đã được tiến hành. Nhà thầu hàng không vũ trụ Draken International đã bắt đầu tuyển dụng các phi công quân sự nghỉ hưu để huấn luyện người Ukraine. Huấn luyện sẽ diễn ra tại một cơ sở đang được xây dựng ở Romania và được hình dung là một trung tâm huấn luyện F-16 trong khu vực.

Các đối tác châu Âu hy vọng việc đào tạo có thể bắt đầu trong mùa hè này.

Bất chấp các mốc thời gian, việc huấn luyện máy bay F-16 không thể bắt đầu cho đến khi Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức phê duyệt việc chuyển giao các tài liệu huấn luyện liên quan. Việc phê duyệt đó hiện vẫn chưa diễn ra.

Trên thực tế, các quan chức Mỹ nói rằng các máy bay phản lực F-16 sẽ không có khả năng sẵn sàng trước mùa xuân năm 2024.