Chờ...

Bulgaria: Liên minh cầm quyền muốn đóng cảng dầu với Nga, tổng thống phản đối

VOH - Các đảng trong liên minh cầm quyền ở Bulgaria muốn đóng cửa cảng dầu quan trọng với Nga để sớm gia nhập khối Schengen.

Trang tin tức EURACTIV.bg của Bulgaria đưa tin các đảng trong liên minh cầm quyền của Bulgaria mới đây đã đề xuất chấm dứt nhượng bộ kiểm soát cảng dầu Rosenets, gần cảng Burgas ở Biển Đen - nơi có tập đoàn Lukoil vận chuyển dầu của Nga hoạt động. Đây là là cảng dầu chuyên dụng duy nhất trên bờ Biển Đen của Bulgaria.

Nằm bên ngoài cảng Burgas, cảng Rosenets nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn Nga Lukoil kể từ năm 2011, khi công ty này được nhượng quyền 35 năm. Nhà máy lọc dầu Neftochim Burgas mà Rosenets phục vụ cũng thuộc sở hữu của Lukoil.

Các đảng GERB trung hữu cầm quyền, Chúng ta tiếp tục Thay đổi - Dân chủ Bulgaria (PP-DB) và Phong trào vì Quyền và Tự do mới đây đột ngột công bố kế hoạch chấm dứt quyền sở hữu đối với Lukoil. Đồng lãnh đạo PP-DB Kiril Petkov nói rằng tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng nên được kiểm soát bởi nhà nước Bulgaria, đặc biệt là những cơ sở ở biên giới.

Ông Petkov cho biết đây là bước tiến lớn để thực hiện mục tiêu gia nhập Schengen, bước đi này cũng phù hợp với quy định của EU về các biện pháp trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Bulgaria: Liên minh cầm quyền muốn đóng cảng dầu với Nga, tổng thống phản đối 1
Nhà máy lọc dầu Lukoil Neftochim ở Burgas - Ảnh: BGNES

Nhiều năm qua, đã có nhiều ý kiến lo ngại việc Nga nắm giữ quyền kiểm soát quá lớn ở cảng Rosenets. Truyền thông cũng đưa ra các điều tra cho thấy Bulgaria không kiểm soát lượng dầu Nga vận chuyển từ cảng này, do đó mất thu nhập lớn về thuế.

Tuyên bố chung của liên minh cầm quyền nêu rõ động thái nhằm lấy lại quyền kiểm soát của nhà nước đối với cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tuy nhiên, động thái trên đã bị Tổng thống Bulgaria Rumen Radev phản đối, cho rằng đây là “một ý tưởng vội vàng và sai lầm khác của các nhà lãnh đạo chính trị”.

Ông Radev lưu ý liên minh đảng cầm quyền cần đánh giá rủi ro đằng sau hành động này, một khi đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu và giá nhiên liệu, khi trong cảng có một cơ sở hậu cần lớn thuộc về Lukoil, “nếu không có cơ sở này thì việc vận chuyển dầu đến nhà máy lọc dầu là không thể”.

Đáp lại động thái, phía Lukoil Neftochim cho biết họ sẽ nhờ tòa án bảo vệ trước quyết định trên.