Chờ...

Mỹ đang bất lực ở biển Đỏ?

VOH - Từ khi cuộc chiến ở Gaza bùng phát tháng 10/2023, phong trào Houthi tại Yemen liên tục tấn công tàu thuyền qua lại biển Đỏ.

Đây được coi là thách thức nghiêm trọng nhất cho hoạt động hàng hải trong nhiều thập kỷ. Tới nay, cộng đồng quốc tế do liên quân Mỹ-Anh dẫn đầu, đã liên tục oanh tạc Houthi, nhưng vấn đề không được giải quyết.

c_Houthi
Phạm vi tấn công của Houthi ở biển Đỏ - Ảnh: CNN

Phạm vi tấn công chủ yếu của Houthi, là eo biển Bab al-Mandeb - tiếng Ả Rập nghĩa là “Cổng nước mắt”. Cái tên cũng nói lên rằng, từ lâu vùng này chứng kiến rất nhiều xung đột chết chóc, tại bán đảo Ả Rập và sừng châu Phi.

Houthi không phải là thực thể nhà nước. Họ cũng không kiểm soát hết Yemen. Tuy nhiên thông qua máy bay không người lái và tên lửa rẻ tiền, họ khiến vùng biển trên trở thành nơi nguy hiểm.

Houthi được Iran hỗ trợ vũ khí và tài chính. Họ cũng được Hezbollah cố vấn. Theo chuyên gia Hal Brands viết trên AAWSAT, Nga cũng có vẻ đã hỗ trợ hoặc ít nhất là khuyến khích Houthi tấn công mục tiêu phương Tây.

Tấn công ở biển Đỏ, được cho là mang lại lợi ích địa chiến lược với Trung Quốc và Nga. Lý do bởi Hoa Kỳ có thể sa lầy, bớt can thiệp những khu vực khác.

Hoa Kỳ rất cương quyết với Houthi, khi liên tục tấn công cơ sở hạ tầng của nhóm này ở Yemen. Cách trên có tác dụng trong ngắn hạn, nhưng không thể thực sự làm suy yếu Houthi, khiến nhóm này vẫn duy trì được sức mạnh ở 1 mức độ nào đó, và tiếp tục tấn công tàu thuyền.

Với Hoa Kỳ, tấn công Houthi khá tốn kém, do tên lửa hành trình, bom laser dẫn đường, máy bay không người lái và các khí tài khác đều có giá đắt. Tiêu tốn những thứ này, ảnh hưởng tới sự phân bổ ở khu vực khác.

Hoa Kỳ vẫn đang hướng đến 1 lệnh ngừng bắn ở Gaza, với hy vọng Houthi sẽ không còn lý do để tấn công tàu thuyền. Điều này cho thấy, Hoa Kỳ gần như không còn cách hiệu quả đối phó với Houthi. Khả năng cao, bất kỳ ai bước vào Nhà Trắng sau kỳ bầu cử tháng 11/2024, cũng không dễ đối phó với nhóm vũ trang này.