Chờ...

Mỹ: Đụng độ giữa các nhóm biểu tình ủng hộ Palestine và Israel ở Đại học California

VOH - Đụng độ bạo lực đã bùng phát vào sáng sớm 1/5 bên trong khuôn viên Đại học California ở Los Angeles, Mỹ (UCLA) giữa các nhóm biểu tình ủng hộ Palestine và ủng hộ Israel.

Theo Daily Bruin - tờ báo dành cho sinh viên ở UCLA, cảnh sát đã được triển khai đến hiện trường khi những người biểu tình ủng hộ Israel cố gắng phá bỏ một khu trại do những người biểu tình ủng hộ Palestine dựng lên trong khuôn viên trường.

Các đoạn video do Đài KABC (chi nhánh của Đài ABC) quay được cho thấy nhiều người cầm gậy đập vào những tấm ván gỗ vốn được dựng lên làm rào chắn tạm thời để bảo vệ những người biểu tình ủng hộ Palestine.

Nhiều người đã bị đánh khi các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Palestine và ủng hộ Israel diễn ra trong khoảng ba giờ vào cuối ngày 30/4 và kéo sang sáng sớm 1/5 trước khi cảnh sát can thiệp.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết ban lãnh đạo UCLA đã đề nghị lực lượng cảnh sát có mặt để lập lại trật tự và duy trì an ninh công cộng, trong bối cảnh tình hình bạo lực trong khuôn viên trường ngày càng nghiêm trọng.

Bà Katy Yaroslavsky, một quan chức ở Los Angeles cho biết: “Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và biểu tình, nhưng tình hình ở UCLA đã vượt quá tầm kiểm soát và không còn an toàn nữa.”

UCLA là một nhánh của hệ thống Đại học California. Trường hiện có khoảng 32.000 sinh viên đang theo học và tọa lạc trong khu dân cư Westwood, nằm ngay cạnh Hollywood ở trung tâm thành phố Los Angeles.

0105-Bieu-tinh-dai-hoc-o-My
Cảnh sát đứng gác tại một khu vực bên trong khuôn viên Đại học California, ngày 1/5/2024 - Ảnh: Reuters
0105-Bieu-tinh-dai-hoc-o-My-2
Những người biểu tình Palestine dựng lều trại bên trong khuôn viên Đại học California, ngày 1/5/2024 - Ảnh: Reuters
0105-Bieu-tinh-dai-hoc-o-My-3
Lực lượng cảnh sát đang cố gắng giải tán đám đông biểu tình đang xô xát tại trường Đai học California, ngày 1/5/2024 - Ảnh: Reuters

Kể từ sau các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc hồi năm 2020, thì sự kiện bùng phát chiến sự ở Gaza hồi tháng 10 năm ngoái đến nay đã làm lan rộng làn sóng biểu tình tại nhiều trường đại học ở Mỹ để ủng hộ người Palestine và kêu gọi chấm dứt cuộc chiến ở Gaza. 

Các sinh viên tại ĐH Columbia là những người đầu tiên cất tiếng nói phản đối cuộc chiến của Israel tại Gaza. 

Từ giữa tháng 4, họ đã dựng lều, kêu gọi lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza và yêu cầu trường đại học của mình thoái vốn khỏi các nhà sản xuất vũ khí của Israel và Mỹ.

Hôm 30/4, cảnh sát New York đã bắt giữ hàng chục người biểu tình ủng hộ Palestine trong khuôn viên Đại học Columbia ở New York.