Chờ...

Tổng thống Hàn Quốc gặp lãnh đạo phe đối lập để hòa giải

VOH - Trong cuộc gặp mới nhất, lãnh đạo phe đối lập Hàn Quốc kêu gọi Tổng thống ủng hộ biện pháp hỗ trợ tài chính, cho những người đang gặp khó khăn.

Cuộc gặp diễn ra tại thời điểm quan trọng của nền chính trị đất nước, sau kỳ bầu cử lập pháp vào đầu tháng 4. Đảng của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã thất bại. Ông Yoon chọn thời điểm này để gặp lãnh đạo đối lập Lee Jae-myung, có thể nhằm hòa giải và trao đổi một số nghị sự quan trọng trong nhiệm kỳ còn lại của mình.

Tổng thống Yoon (phải) và lãnh đạo đối lập - Ảnh Hankyoreh
Tổng thống Yoon (phải) và lãnh đạo phe đối lập - Ảnh: Hankyoreh

Tại cuộc họp, ông Lee bày tỏ lo ngại về các vấn đề kinh tế, như lãi suất cao, giá thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm khác. Ông nói: “Như ngài biết rất rõ thưa Tổng thống, kinh tế chúng ta đang rất khó khăn. Cuộc sống của người dân cũng rất khó khăn.”

Ông Lee kêu gọi ông Yoon cung cấp khoản tiền mặt một lần trị giá 181 USD, cho các nhóm dễ bị tổn thương, như thương nhân buôn bán nhỏ, người tự kinh doanh và người dân ở khu vực nông thôn.

Ông Yoon không ủng hộ gói kích thích như vậy, nhưng cam kết giảm chi tiêu tài chính và giảm sự tham gia của chính phủ vào nền kinh tế. Sau cuộc họp, người phát ngôn Lee Do-woon của ông Yoon cho biết, chính phủ đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ một số nhóm như vậy, nên không tuân thủ tất cả yêu cầu từ ông Lee Jae-myung.

Hai chính trị gia này được xem là đối thủ không khoan nhượng của nhau. Ông Yoon đã đánh bại ông Lee với khoảng cách rất nhỏ, trong cuộc bầu cử Tổng thống 2022. Hai người sau đó liên tục chỉ trích nhau về chính sách, thậm chí cả đe dọa.

Sau cuộc bầu cử lập pháp ngày 10/4, đảng PPP của Tổng thống Yoon thất bại nặng nề, chỉ giành được 108 ghế. Đảng DP đối lập giành được 175 trên 300 ghế. Như vậy, ông Yoon là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên phục vụ toàn bộ nhiệm kỳ 5 năm, nhưng không chiếm ưu thế trong Quốc hội.

Tại cuộc gặp, dù có 1 số cử chỉ thân mật như bắt tay, ông Lee đã thẳng thắn đề cập đến nhiều vấn đề gây tranh cãi. Ông chỉ trích cơ quan an ninh đột kích một số hãng truyền thông, vì chỉ trích chính phủ. Ông nói: “Điều này tạo ra tiền lệ xấu, là bạn có thể bị bắt nếu cất lên tiếng nói vì tương lai đất nước hoặc vì nền dân chủ.”

Lãnh đạo phe đối lập cũng đưa ra bình luận, ám chỉ ông Yoon thất bại trong việc kiềm chế mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Sau khi ông Yoon nhậm chức năm 2022, ông Lee nhiều lần phê phán ông Yoon, như thất bại trong kiểm soát lạm phát, gây căng thẳng với Triều Tiên và hạ mình để khôi phục quan hệ ngoại giao bình thường với Nhật Bản.

Đáp lại, chính phủ điều tra ông Lee về cáo buộc tham nhũng từ thời còn làm thị trưởng. Ông nói Tổng thống Yoon và cơ quan công tố muốn điều tra vì lý do chính trị.

Những người chỉ trích ông Yoon đổ lỗi cho Tổng thống về thất bại trong cuộc bầu cử gần đây, cáo buộc ông bảo thủ. Xuất hiện lần đầu trước công chúng sau cuộc bỏ phiếu, ông Yoon nói bản thân chấp nhận kết quả, cam kết thực hiện nhiệm vụ với sự khiêm tốn và linh động hơn.

Thăm dò công chúng do Realmeter công bố hôm 29/4 cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm ông Yoon giảm xuống 30,2%, từ mức 32,3% vào tuần trước.

Ông Yoon và ông Lee đều chia sẻ sự tích cực sau cuộc gặp đầu tiên giữa họ từ tháng 5/2023. Theo thông lệ, các Tổng thống Hàn Quốc thường gặp lãnh đạo đối lập, để cùng nhau trao đổi công việc chung.

Giới quan sát cho rằng, sự thiếu gắn kết giữa ông Yoon và ông Lee, chủ yếu do mâu thuẫn cá nhân. Sau cuộc gặp, cả 2 cam kết sẽ tổ chức các buổi trao đổi tiếp theo, vì lợi ích tốt nhất cho đất nước. Ông Lee chúc ông Yoon thành công trên cương vị Tổng thống, nói rằng đây không phải là vấn đề quan hệ cá nhân, mà sự thành công của chính phủ có lợi cho toàn bộ đất nước lẫn người dân.