Chờ...

Mỹ nhận lời tham dự diễn đàn an ninh hàng đầu Trung Quốc

VOH - Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ sẽ tham dự diễn đàn an ninh thường niên quan trọng hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tháng 10 tới.

Theo đó, phía Mỹ cho biết đã chấp nhận lời mời tham dự diễn đàn Hương Sơn - diễn đàn an ninh thường niên quan trọng hàng đầu của Trung Quốc. Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy triển vọng ấm lên cho mối quan hệ giữa quân đội hai nước. 

Theo Reuters, Washington mong muốn nối lại liên lạc trong quân đội với đối trọng chính Bắc Kinh. Các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tham dự diễn đàn Hương Sơn, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 31/10 tới. 

Trong thông cáo gửi Reuters, Lầu Năm Góc thể hiện thái độ "hoan nghênh khi có cơ hội được giao lưu" với các đại diện từ Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc (PLA) tại diễn đàn Hương Sơn, nhằm mục đích duy trì các kênh liên lạc mở, đáng tin cậy và cả những kênh thông tin trong trường hợp khủng hoảng xảy ra. 

"Bộ Quốc phòng Mỹ đã phúc đáp lời mời từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc về việc tham dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh với tư cách phù hợp với tiền lệ trước đây", trích thông cáo của Lầu Năm Góc. 

Các nguồn thạo tin cho rằng nhiều khả năng Mỹ sẽ không cử Tướng Austin đến diễn đàn Hương Sơn, tương tự như việc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc từng từ chối cuộc gặp chính thức với người đồng cấp phía Mỹ tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) vừa diễn ra vào tháng 5 ở Singapore.  

Mỹ nhận lời tham dự diễn đàn an ninh hàng đầu Trung Quốc
Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9 năm 2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bắc Kinh - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Phía Lầu Năm Góc không công bố ai sẽ người đến Trung Quốc tham dự diễn đàn Hương Sơn, và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng từ chối tiết lộ thông tin. 

Diễn đàn Hương Sơn, hay còn gọi là Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh, là diễn đàn về “Hợp tác an ninh quốc tế và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Hội Khoa học quân sự Trung Quốc tổ chức thường niên. Đại biểu tham dự gồm Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và chỉ huy quân đội các nước trong, ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các đại biểu tổ chức quốc tế, các cựu chính trị gia, cựu tướng lĩnh và các học giả nổi tiếng.

Năm 2019, lần cuối cùng diễn đàn Hương Sơn được tổ chức trực tiếp sau đó chuyển qua hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về Trung Quốc Chad Sbragia là người tham dự, và là quan chức cấp cao nhất của Mỹ từ trước đến nay tham gia sự kiện này.