Chờ...

Mỹ - Peru nối lại hiệp ước an ninh sau 2 thập kỷ gián đoạn

VOH - Ngày 12/8, Peru ra thông báo về thỏa thuận an ninh hàng không với Mỹ, thể hiện sự "hợp tác chặt chẽ" giữa hai quốc gia trong lĩnh vực an ninh sau 20 năm gián đoạn.

Chính phủ Peru mô tả thỏa thuận an ninh hàng không với Mỹ là động thái giúp ngăn chặn máy bay của các băng nhóm tội phạm ma túy xâm nhập trái phép vào không phận của quốc gia Nam Mỹ này.

Bộ trưởng Quốc phòng Peru Jorge Chavez nhấn mạnh các nỗ lực ngăn chặn xâm nhập lãnh thổ trái phép có trong thỏa thuận trên sẽ được thực hiện thông qua các biện pháp phi sát thương.

Nội dung thỏa thuận bao gồm Mỹ giúp nâng cấp 20 máy bay trực thăng, thiết bị radar cho Peru; hỗ trợ huấn luyện lực lượng không quân Peru và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tình báo.

Hai bên cũng nhất trí khôi phục các chương trình hỗ trợ về hậu cần và kỹ thuật để tăng cường các hoạt động phòng, chống buôn bán ma túy.

Mỹ - Peru nối lại hiệp ước an ninh sau 2 thập kỷ gián đoạn
Máy bay vận tải quân sự C-130 của không quân Peru - Ảnh: Getty Images

Theo thông cáo của chính phủ Peru, thỏa thuận trên thể hiện sự "hợp tác chặt chẽ" với Mỹ, làm "sống lại" hiệp ước hợp tác an ninh song phương giữa hai nước - vốn đã bị đình chỉ từ 20 năm trước sau sự kiện không quân Peru bắn nhầm một chiếc máy bay khiến 2 công dân Mỹ thiệt mạng. 

Phía Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận gì đối với thông báo của Peru.