Chờ...

Mỹ triệt phá mạng lưới rửa tiền lớn của người Trung Quốc

VOH - Ngày 18/6, các công tố viên Hoa Kỳ thông tin về bước đột phá lớn trong cuộc trấn áp các mạng lưới rửa tiền của người Trung Quốc đang hợp tác với các tập đoàn ma túy Mexico.

Các công tố viên cũng công bố cáo buộc chống lại 24 người tham gia vào kế hoạch rửa tiền hơn 50 triệu đô la ma túy.

Đây là một trong những vụ triệt phá lớn nhất khi các cơ quan liên bang tăng cường nỗ lực nhắm vào các đường dây rửa tiền Trung Quốc ở cấp độ cao nhất.

Mạng lưới này là đối tác của các tập đoàn ma túy nguy hiểm nhất Mexico – chuyên vận chuyển fentanyl, cocaine và methamphetamine vào Mỹ.

rua-tien-trung-quoc-190624
Ảnh minh họa: CNN

Mạng lưới tội phạm trên bao gồm nhiều người đàn ông Trung Quốc, Mexico và Mỹ - làm công việc chuyển phát nhanh, môi giới tiền và buôn người, trong một kế hoạch phức tạp để thu được số tiền lớn từ việc bán cocaine và methamphetamine ở khu vực Los Angeles và rửa tiền.

Theo DEA, 10.000 viên thuốc fentanyl giả cũng bị thu giữ trong chiến dịch này.

Cơ quan Quản lý Thực thi Ma túy cho biết, 2 “kẻ đào tẩu” đã bị bắt giữ – một do chính phủ Trung Quốc và một do chính phủ Mexico thực hiện.

Đây là một bước đột phá trong sự hợp tác giữa cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ với Trung Quốc và Mexico - hai quốc gia thường phản đối các đề nghị của Hoa Kỳ nhằm trấn áp hoạt động buôn bán ma túy.

“Các mạng lưới rửa tiền tội phạm Trung Quốc này có thể chuyển tiền nhanh hơn, rẻ hơn và với mức phí chỉ bằng một phần nhỏ so với mức phí thường phải trả” - Quản trị viên DEA Anne Milgram cho biết tại một cuộc họp báo.

Một quan chức cấp cao của DEA nói với CNN rằng, cơ quan này nhận thấy “sự gia tăng” trong hoạt động rửa tiền của Trung Quốc ở Mỹ trong năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết, trong hơn một thập kỷ qua, các nhóm rửa tiền Trung Quốc đã ‘hạ gục’ các đối thủ cạnh tranh ở Colombia và các nơi khác bằng cách tính phí rẻ hơn và khai thác cộng đồng người Hoa ở Mỹ và Mỹ Latinh.

Những đường dây này đã 'rửa tiền' kiếm được từ việc bán fentanyl, cocaine, methamphetamine và cần sa.

Fentanyl là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng sử dụng ma túy quá liều gây chết người ở Mỹ trong thập kỷ qua.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hơn 74.000 người đã chết sau khi sử dụng opioid tổng hợp như fentanyl vào năm 2023, so với khoảng 5.500 người vào năm 2014.