Chờ...

Nhật Bản sẽ cấp visa dài hạn cho người ‘du mục kỹ thuật số’ để thúc đẩy tiêu dùng

VOH - Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cho phép các tài năng nước ngoài và người "du mục kỹ thuật số" - ở lại nước này lâu hơn theo hệ thống thị thực mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng.

Theo hệ thống thị thực này này, những người du mục kỹ thuật số nước ngoài - người đi du lịch trong khi làm việc từ xa cho các công ty, sẽ có thể cư trú tại Nhật Bản tối đa 6 tháng, tăng so với 90 ngày hiện tại - theo chương trình du lịch ngắn hạn.

Để được cấp thị thực, người lao động sẽ phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm phải là cư dân tại 1 trong 49 quốc gia và khu vực được miễn thị thực có hiệp định thuế với Nhật Bản và phải có thu nhập hàng năm trên 10 triệu yên (tương đương 68.200 USD). Vợ hoặc chồng và con cái của họ cũng được phép nhập cảnh.

Chính phủ sẽ lấy ý kiến ​​từ công chúng về kế hoạch từ ngày 3/2 nhằm mục đích giới thiệu hệ thống này trong năm tài chính 2023 kết thúc vào tháng 3.

du mục
Nhật Bản dự định sẽ cấp visa dài hạn cho người ‘du mục kỹ thuật số’ để thúc đẩy tiêu dùng - Ảnh: Kyodo

Động thái này diễn ra khi giới kinh doanh yêu cầu chính phủ chào đón những người du mục kỹ thuật số vào nước này. Theo Cơ quan Dịch vụ Nhập cư, ước tính có hơn 35 triệu người đang làm việc như những người du mục kỹ thuật số trên toàn thế giới, theo Cơ quan Dịch vụ Nhập cư, trích dẫn một cuộc khảo sát của công ty du lịch Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Ryuji Koizumi cho biết trong cuộc họp báo rằng, những người du mục kỹ thuật số “có thể trở thành nguồn sáng tạo”. Trong khi nhiều quốc gia đang nỗ lực thu hút họ, nước Nhật hy vọng những người đó cũng sẽ làm việc tại Nhật Bản.

Du mục kỹ thuật số hay Digital Nomad là thuật ngữ chỉ những người làm việc từ xa đến từ nhiều nơi khác nhau. Họ là những người làm việc thông qua Internet và không bị ràng buộc bởi những công việc văn phòng hay hay làm việc tại nhà.

Họ thường có thể sống tại tất cả mọi nơi trên thế giới, đang đi du lịch hay làm việc tại quán cà phê, thư viện, công viên...

Do tính chất công việc làm việc từ xa, những người Du mục kỹ thuật số có quyền tự do và linh hoạt đến bất cứ đâu trong khi làm việc, miễn là các nhiệm vụ hoàn thành đúng thời gian và chất lượng được yêu cầu. 

Digital Nomad có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau, chẳng hạn như Marketing, Sáng tạo nội dung, IT, Biên tập viên, Thiết kế, Phát triển phần mềm…

Trước đó vào ngày 29/12, Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu cấp thị thực “du mục kỹ thuật số” từ ngày 1/1/2024, cho phép một số cư dân nước ngoài ở lại nước này tới 2 năm trong khi vẫn duy trì công việc ở quê nhà.

Điều này cho phép nhân viên và người sử dụng lao động ở các công ty nước ngoài đi tham quan và làm việc từ xa tại Hàn Quốc trong thời gian dài hơn.

Những người muốn nộp đơn xin thị thực dạng này phải nộp hồ sơ cho đại sứ quán Hàn Quốc tại quốc gia tương ứng để chứng minh rằng, họ có thu nhập hàng năm trên 84,96 triệu won (65.860 USD). 

Con số này cao gấp đôi tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người của Hàn Quốc tính đến năm 2022, ở mức 42,48 triệu won.