Chờ...

Nhật Bản theo dõi máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay gần đảo Okinawa

VOH - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ đã điều các tiêm kích theo dõi máy bay ném bom và máy bay không người lái của Không quân Trung Quốc bay gần đảo Okinawa và đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 25/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã phát hiện 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua eo biển nằm giữa đảo Okinawa và đảo Miyako nằm phía tây nam nước này. Đây là vùng biển nối liền biển Hoa Đông (hay còn gọi là biển Nhật Bản) và Thái Bình Dương.

Okinawa là nơi đặt một trong những căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đóng vai trò trung tâm trong công tác tăng cường phòng thủ của Mỹ và Nhật Bản trước nguy cơ Trung Quốc tấn công và đảo Đài Loan (Trung Quốc) và các đảo của Nhật Bản trong khu vực. 

Nhật Bản theo dõi máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay gần đảo Okinawa
Máy bay ném bom H-6 và tiêm kích Sukhoi Su-30 của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Taiwan News

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng phát hiện một máy bay không người lái (UAV) quân sự của Trung Quốc và một UAV khác "có thể là của Trung Quốc" bay giữa đảo Yonaguni ở cực tây của Nhật Bản và Đài Loan trong cùng ngày.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã điều tiêm kích theo dõi các UAV nói trên. Những UAV này sau đó đã chuyển hướng quay về Trung Quốc đại lục. 

Cùng ngày, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng báo cáo về việc Trung Quốc triển khai hoạt động quân sự xung quanh vùng lãnh thổ này, trong đó có 13 máy bay đi vào vùng "phản ứng" của Đài Loan và 5 tàu tuần tra hải quân.