Chờ...

Nhiệt độ của Châu Âu đang tăng nhanh gấp đôi mức trung bình toàn cầu

(VOH) - Theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nhiệt độ ở châu Âu đã tăng hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Các nhà khoa học cảnh báo, xu hướng nóng lên nhanh hơn trong 30 năm qua tại châu Âu có thể tiếp tục gây ra nắng nóng, hạn hán, cháy rừng, băng tan và lũ lụt, ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái.

Từ năm 1991 đến năm 2021, nhiệt độ ở châu Âu không ngừng tăng với tốc độ tăng trung bình khoảng 0,5°C trong một thập kỷ. Điều này đã dẫn đến việc các sông băng ở Alpine mất độ dày băng khoảng 30 mét từ năm 1997 đến năm 2021. Lớp băng ở Greenland cũng đang tan chảy, góp phần làm mực nước biển dâng cao. Vào mùa hè năm 2021, Greenland có lượng mưa được ghi nhận đầu tiên tại trạm Summit.

Lũ lụt ở thung lũng Wye, Hereford, Anh
Lũ lụt ở thung lũng Wye, Hereford, Anh sau cơn bão Dennis năm 2020. (Ảnh: Getty Images)

Xem thêm: 

Các nước châu Âu đối mặt đợt nắng nóng kỷ lục

Thêm gần 400 người chết vì nắng nóng kỷ lục tại Hà Lan

Báo cáo cho thấy, vào năm 2021, các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt (84% trong số đó là lũ lụt và bão) đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 500.000 người và gây thiệt hại kinh tế vượt quá 50 tỷ USD.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Châu Âu cho thấy một bức tranh trực tiếp về việc thế giới đang nóng lên và nhắc nhở chúng ta rằng, ngay cả những xã hội được chuẩn bị tốt cũng không an toàn trước tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt”.

Theo Giáo sư Petteri Taalas: “Năm nay, giống như năm 2021, phần lớn châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng trên diện rộng, gây ra hạn hán, cháy rừng. Trong khi đó vào năm 2021, lũ lụt lớn đã gây ra chết chóc và tàn phá”.

Điều này cũng cho thấy rằng, nhiều thảm họa thời tiết rất có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong tương lai. Khi khí hậu ấm lên 1,5 độ C, lượng mưa mùa hè ngày càng giảm, có khả năng gây ra hạn hán. Mưa lớn và lũ lụt có khả năng xảy ra trong những tháng sau đó ở tất cả các khu vực ngoại trừ Địa Trung Hải.

nắng nóng
Tại Vương quốc Anh, đợt nắng nóng mùa hè năm nay đã khiến gần 3.000 người trên 65 tuổi thiệt mạng

Báo cáo của WMO khiến cho người đọc không mấy vui, nhưng có một số thông tin tốt là, nhiều quốc gia châu Âu đã làm rất tốt trong việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, và lượng khí thải của EU đã giảm 31% từ năm 1990 đến năm 2020 - theo The Guardian.

Châu Âu cũng đã hành động để bảo vệ người dân khỏi những tác động tồi tệ nhất của tình trạng khẩn cấp khí hậu, với các hệ thống cảnh báo thời tiết khắc nghiệt giúp bảo vệ khoảng 75% số người, các kế hoạch hành động sức khỏe liên quan nhiệt độ tăng cao đã cứu sống nhiều người.