Chờ...

Nhiều kênh tin tức lớn của Nga bị cấm hoạt động trên các nền tảng của Meta

VOH - Ngày 16/9, Meta - công ty mẹ của Facebook và nền tảng mạng xã hội nổi tiếng khác như Instagram, WhatsApp, Threads - ra tuyên bố cấm hàng loạt đầu báo và kênh tin tức lớn của Nga.

Lệnh cấm sẽ được triển khai trong vài ngày tới và có hiệu lực với tất cả các ứng dụng do công ty này sở hữu như Facebook, Instagram, WhatsApp, Threads...

Các đối tượng bị cấm trong tuyên bố lần này của Meta gồm có Đài Russia Today (RT), Rossiya Segodnya (vận hành các kênh tin tức RIA Novosti, Sputnik...) và các mạng lưới truyền thông nhà nước khác của Nga.

Tuyên bố của Meta nêu rõ: "Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định mở rộng các chính sách đang áp dụng đối với các cơ quan truyền thông nhà nước Nga. Rossiya Segodnya, RT và các tổ chức khác sẽ bị cấm khỏi các ứng dụng của chúng tôi trên toàn cầu vì hoạt động can thiệp (nội bộ quốc gia) từ nước ngoài.”

Lệnh cấm trên đánh dấu bước leo thang căng thẳng đáng kể giữa Meta - tập đoàn công nghệ sở hữu các nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới và truyền thông nhà nước Nga. Trước đó, Meta từng có nhiều năm triển khai các biện pháp nhằm giới hạn hoạt động của truyền thông Nga như chặn không cho các báo đài thực hiện quảng cáo hay ngăn các bài đăng của họ tiếp cận người dùng...

Hiện Đại sứ quán Nga và Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi về động thái của Meta.

httpscloudfront-us-east-2.images
Trang Facebook của Đài RT không còn xuất hiện trên nền tảng này - Ảnh: Reuters

Năm 2022, Nga từng xếp Meta vào nhóm các tổ chức “cực đoan”, đồng thời tiến hành chặn các ứng dụng Instagram và Facebook trong lãnh thổ nước này, liên quan đến việc Meta thay đổi chính sách cho phép người dùng thể hiện các bình luận tiêu cực về chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nga cũng chỉ trích những nỗ lực của Meta trước đây nhằm hạn chế phạm vi tiếp cận truyền thông Nga, đồng thời phạt công ty này nhiều lần vì không gỡ bỏ các nội dung mà nước này cho là bất hợp pháp.

Red-Neon-Boxing-Match-Youtube-Th
Lệnh cấm mới nhất của Meta đánh dấu bước leo thang căng thẳng đáng kể giữa tập đoàn này và truyền thông nhà nước Nga - Ảnh: Media Noise

Lệnh cấm mới nhất của Meta được đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa ra thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng Biên tập kênh truyền hình RT Margarita Simonyan và hai cấp phó hôm 4/9.

Hai người này bị nghi âm mưu thuê một công ty Mỹ sản xuất các nội dung mang tính định hướng dư luận về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Hôm 13/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi các nước trên thế giới xem hoạt động của Đài RT là hoạt động tình báo lén lút. Trong khi đó, Đài RT thường xuyên chỉ trích các hành động của Mỹ và cáo buộc Washington tìm cách ngăn chặn đài này hoạt động báo chí.