Chờ...

Nước Mỹ bị tin tặc tấn công diện rộng

VOH - Nhiều cơ quan Chính phủ liên bang Mỹ bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công mạng, khai thác lỗ hổng của các phần mềm được sử dụng rộng rãi.

Ngày 16/6, đài CNN, dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Mỹ (CISA) cho biết một số cơ quan của chính phủ đã bị tin tặc tấn công.

Trợ lý giám đốc điều hành Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Mỹ (CISA) Eric Goldstein ngày 15/6 cho biết cơ quan này “đang hỗ trợ nhiều cơ quan liên bang bị xâm nhập hệ thống, ảnh hưởng đến các ứng dụng truyền dữ liệu (MOVEit) của họ”.

Ông Goldstein thông báo: “Chúng tôi đang làm việc khẩn trương để tìm hiểu các tác động và đảm bảo việc khắc phục kịp thời”.

Nước Mỹ bị tin tặc tấn công diện rộng 1
Nước Mỹ bị tin tặc tấn công diện rộng - Ảnh: internet 

Người phát ngôn của CISA không phản hồi khi được hỏi ai đã thực hiện vụ tấn công vào các cơ quan liên bang Mỹ này và bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng.

Song vụ việc cho thấy ngày càng có nhiều nạn nhân trong chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn, bắt đầu từ 2 tuần trước, nhằm vào các trường đại học và chính quyền một số bang lớn của Mỹ.

Một quan chức Bộ Năng lượng Mỹ xác nhận bộ này nằm trong số các cơ quan liên bang bị tấn công và đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật.

Một nguồn tin khác tiết lộ với CNN rằng Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge cũng là nạn nhân của vụ tấn công.

Ngoài các cơ quan chính phủ, "vài trăm" công ty và tổ chức tư nhân ở Mỹ có thể bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công mạng.

Công ty năng lượng Shell của Anh, Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Đại học Georgia (Mỹ) cũng xác nhận bị tấn công.

Tuần trước, một nhóm tin tặc có tên CLOP thừa nhận đã tiến hành một số vụ tấn công ảnh hưởng đến các nhân viên của đài BBC, hãng hàng không British Airways, công ty dầu mỏ khổng lồ Shell, chính quyền các bang Minnesota và Illinois của Mỹ, cùng nhiều tổ chức khác.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) chưa trả lời các yêu cầu bình luận về vụ việc.