Chờ...

Pháp cân nhắc hình phạt nặng để kiềm chế các ‘thương hiệu thời trang cực nhanh’

VOH - Các thương hiệu thời trang có doanh thu sản phẩm cực nhanh như Shein của Trung Quốc có thể sẽ phải chịu mức phạt lên tới 50% giá bán hàng may mặc để bù đắp tác động môi trường.

Dự luật mới được đề xuất cho rằng: “Sự phát triển của ngành may mặc theo hướng thời trang phù du, kết hợp với số lượng tăng và giá thấp, đang ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng bằng cách tạo ra các xung lực mua hàng và nhu cầu đổi mới liên tục, điều này không phải là không có hậu quả về môi trường, xã hội và kinh tế”.

Các nghị sĩ ở Pháp cũng cho rằng, thay vì đổi mới bộ sưu tập 4 lần mỗi năm như các thương hiệu quần áo truyền thống, các thương hiệu thời trang cực nhanh lại tung ra hàng nghìn sản phẩm mới mỗi ngày, kích động chi tiêu quá mức và gây ô nhiễm không cần thiết.

thời trang cực nhanh
Một người phụ nữ rời khỏi cửa hàng tạm thời của nhà bán lẻ thời trang nhanh Trung Quốc Shein ở Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Dự luật mới trên dẫn thông tin: công ty quần áo may sẵn Shein của Trung Quốc công bố rằng, trung bình họ giới thiệu hơn 7.200 mẫu quần áo mới mỗi ngày và cung cấp hơn 470.000 sản phẩm khác nhau cho người tiêu dùng.

Để bù đắp tác động môi trường của thời trang cực nhanh, các nghị sĩ đề xuất mức phạt lên tới 10 euro (10,86 USD) cho mỗi mặt hàng được bán hoặc lên tới 50% giá bán vào năm 2030.

Sau khi thảo luận tại ủy ban quốc hội, dự luật sẽ được trình lên quốc hội vào nửa cuối tháng 3.

Bộ trưởng Môi trường Pháp Christophe Bechu cho biết, sau cuộc họp với các doanh nghiệp trong ngành, các nhà hoạt động và nhà nghiên cứu, Bộ đã lên kế hoạch cho một số biện pháp nhằm giảm tác động đến môi trường của thời trang.

Ông cho biết, Pháp có kế hoạch cấm quảng cáo đối với các công ty thời trang cực nhanh và áp dụng hệ thống khuyến khích tài chính để làm cho thời trang cực nhanh trở nên đắt hơn trong khi thời trang bền vững sẽ trở nên rẻ hơn.

Sự phổ biến của các nhà bán lẻ thương mại điện tử thời trang nhanh như Shein và Temu đã làm gián đoạn lĩnh vực bán lẻ. Shein khai thác mạng lưới các nhà cung cấp chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc, đi ngược lại xu hướng sản xuất truyền thống bằng cách chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu nhỏ, sau đó mở rộng quy mô dựa trên nhu cầu.

Chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt đã cho phép Shein tạo ra một mô hình kinh doanh khác với những công ty thời trang lâu đời như Zara và H&M, những công ty tiên phong về thời gian sản xuất ngắn hơn nhưng vẫn chủ yếu dựa vào việc dự đoán sở thích của người mua hàng.