Chờ...

Philippines muốn tăng cường nhập khẩu gạo khi nguồn cung giảm trên toàn cầu

VOH - Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Junior mới đây cho biết, nước này phải tăng dự trữ gạo. Do vậy, Chính phủ muốn có 1 thỏa thuận cung ứng với Ấn Độ.

Ông Marcos nói với các quan chức ở tỉnh Cagayan vừa trả qua cơn bão Doksuri: “Tôi đang nghĩ về nguồn cung gạo ổn định. Các quốc gia đang chuẩn bị cho El Nino, bao gồm toàn bộ Đông Nam Á, trong đó có nhiều nhà cung cấp gạo quan trọng cho chúng ta.”

Philippines muốn tăng cường nhập khẩu gạo khi nguồn cung giảm trên toàn cầu 1
Philippines là 1 trong những nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới - Ảnh: Mint

Philippines, một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, có truyền thống mua chủ yếu từ nước láng giềng Việt Nam. Nhưng Tổng thống Marcos nhận định, nguồn cung từ Việt Nam có thể ít đi, khi xuất hiện thêm nhiều khách hàng khác. Do đó, Philippines cân nhắc tìm tới Ấn Độ. Dự kiến 2 bên sẽ bắt đầu đàm phán trong những ngày tới.

Phát ngôn viên Bộ lương thực Ấn Độ chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.

Ấn Độ ngày 20/7 đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, loại gạo xuất khẩu lớn nhất của quốc gia Nam Á, nhằm giảm giá nội địa, sau khi mưa lũ gây thiệt hại đáng kể cho mùa màng. Dù cấm, Ấn Độ để ngỏ cánh cửa cho các thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ, nhất là với những quốc gia đang cần gạo.

Lệnh cấm dự kiến sẽ làm giảm một nửa lượng xuất khẩu của Ấn Độ. Sau quyết định trên, giá gạo xuất khẩu từ Việt Nam và Thái Lan, đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Ấn Độ chiếm khoảng 40% xuất khẩu gạo của thế thế giới. Trước lệnh cấm, giá gạo cũng bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen không được gia hạn, cùng với thời tiết cực đoan tại nhiều nơi.

Tổng thống Philippines Marcos nói tiếp: “Mọi người đang mua nhiều hơn. Đó là lý do tôi lo lắng về khả năng tăng giá, trong bối cảnh chúng ta cần số lượng lớn.”

Nhập khẩu gạo của Philippines được thực hiện bởi các công ty tư nhân. Nhưng nhà nước có thu mua từ nông dân địa phương để dự trữ, trong trường hợp không tìm đủ số lượng cần thiết từ bên ngoài.