Chờ...

Sierra Leone thông qua luật mới, phạt tù những người lấy vợ dưới 18 tuổi

VOH - Sierra Leone đã chính thức cấm tảo hôn vào ngày 2/7 khi Tổng thống Julius Maada Bio ký ban hành luật mới nhằm chấm dứt tập tục tảo hôn vẫn còn phổ biến tại nước này.

Những người ủng hộ hy vọng, luật mới sẽ bảo vệ tốt hơn trẻ em gái ở Sierra Leone, nơi có khoảng một phần ba bé gái kết hôn trước khi đủ 18 tuổi, làm tăng tỷ lệ tử vong ở bà mẹ do những rủi ro về thể chất khi mang thai.

Sierra Leone-030724
Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio - Ảnh: Reuters

Theo luật mới, bất kỳ người đàn ông nào kết hôn với một cô gái dưới 18 tuổi đều có thể phải đối mặt với ít nhất 15 năm tù và khoản tiền phạt khoảng 4.000 đô la. Cha mẹ hoặc những người tham dự lễ cưới như vậy cũng có thể bị phạt tiền.

Cục Các vấn đề Châu Phi của Mỹ cho rằng, việc thông qua dự luật này là "một cột mốc quan trọng không chỉ bảo vệ trẻ em gái mà còn thúc đẩy việc bảo vệ nhân quyền mạnh mẽ".

Theo UNICEF, Tây và Trung Phi là nơi có tỷ lệ tảo hôn cao nhất thế giới và là nơi sinh sống của gần 60 triệu cô dâu trẻ em.

Một cô dâu 21 tuổi người Sierra Leone (yêu cầu giấu tên) nói với Reuters rằng, cô bị ép kết hôn khi mới 14 tuổi và đang cân nhắc việc ra tòa vì luật mới cho phép cô nộp đơn xin hủy hôn.

Nhà nghiên cứu Betty Kabari của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết, dự luật này sẽ "phá vỡ chu kỳ kết hôn sớm và hậu quả tàn khốc của nó. Đồng thời cũng mở đường cho các quốc gia châu Phi khác, như Tanzania và Zambia bãi bỏ luật cho phép kết hôn khi còn nhỏ tuổi".