Chờ...

Mỹ trục xuất hơn 100 người di cư Trung Quốc

VOH - Bộ An ninh Nội địa cho biết, Mỹ đã trục xuất 116 người di cư Trung Quốc trên "chuyến bay thuê bao lớn" – lần đầu tiên sau 5 năm.

Chuyến bay diễn ra vào cuối tuần, trong bối cảnh diễn ra cuộc tranh luận chính trị căng thẳng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ về vấn đề nhập cư của người Trung Quốc.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi luật di trú và trục xuất những cá nhân nước ngoài không có giấy tờ pháp lý khỏi Hoa Kỳ".

Bộ này cho biết, họ đang hợp tác với Trung Quốc để "giảm và ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp và nạn buôn người".

di-cu-bat-hop-phap-030724
 

Bộ An ninh Nội địa cũng đang làm việc với Trung Quốc để thực hiện nhiều chuyến bay trục xuất người di cư hơn trong tương lai nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho chuyến bay tiếp theo.

Trong những năm gần đây, Mỹ gặp khó khăn trong việc hồi hương những công dân Trung Quốc không có giấy tờ đang ở nước này vì Trung Quốc từ chối tiếp nhận họ trở về.

Năm ngoái, Mỹ chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về số lượng người nhập cư Trung Quốc vào nước này bất hợp pháp từ Mexico.

Cảnh sát biên giới đã bắt giữ hơn 37.000 công dân Trung Quốc ở biên giới phía nam vào năm 2023, gấp 10 lần so với năm trước.

Đầu năm nay, Mỹ và Trung Quốc đã nối lại hợp tác về vấn đề di cư. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ kiên quyết phản đối “mọi hình thức nhập cư bất hợp pháp”.

Trong một tuyên bố vào tháng 5, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết, lực lượng thực thi pháp luật của nước này đang trấn áp “mạnh tay đối với các tội phạm gây tổn hại đến sự bình yên của biên giới quốc gia và duy trì áp lực cao đối với mọi loại tổ chức buôn lậu và tội phạm”.

Ngày 1/7, Mỹ tuyên bố sẽ chi trả chi phí hồi hương những người di cư nhập cảnh bất hợp pháp vào Panama, theo một thỏa thuận đã đạt được với tổng thống mới của quốc gia Trung Mỹ này.

Ngoài ra, kể từ ngày 1/7, Ecuador thông báo ngưng chương trình miễn thị thực cho công dân Trung Quốc sau khi quốc gia Nam Mỹ này chứng kiến ​​sự gia tăng đáng lo ngại về tình trạng di cư bất hợp pháp.

Ecuador là một trong hai quốc gia lục địa duy nhất ở châu Mỹ miễn thị thực cho công dân Trung Quốc và đã trở thành điểm khởi đầu phổ biến cho những người di cư Trung Quốc đi bộ về phía bắc đến Hoa Kỳ.