Chờ...

Sự trỗi dậy của loài rệp gây tranh cãi tại Paris

VOH - Sự lo sợ lan rộng khắp nước Pháp khi khách du lịch đăng video về rệp – một loại côn trùng hút máu - trên phương tiện giao thông công cộng ở Paris.

Một làn sóng hoảng loạn và ghê rợn đã lan rộng khắp nước Pháp khi du khách đăng ảnh và video được cho là rệp xuất hiện trên hệ thống giao thông Paris, trên tàu cao tốc và tại sân bay Charles de Gaulle.

Một số du khách trên tàu điện ngầm Paris hoặc các chuyến tàu địa phương khẳng định, từ nay họ sẽ đứng vì sợ phải ngồi trên ghế. 

rệp
Cuộc khủng hoảng rệp ngày càng gia tăng ở Pháp và gây nhiều tranh cãi.

Bộ trưởng giao thông Clément Beaune cho biết, ông sẽ triệu tập các nhà điều hành giao thông công cộng vào tuần tới để thông báo về các biện pháp đối phó, ngăn chặn rệp sinh sôi trên ghế ngồi và cách để bảo vệ du khách. 

Tòa thị chính Paris cho biết, loài côn trùng hút máu này phải được giải quyết trước Thế vận hội vào năm tới.

Đại diện của tòa thị chính Paris đã viết thư cho thủ tướng Élisabeth Borne trong tuần này với lời kêu gọi thành lập một lực lượng đặc nhiệm quốc gia chuyên trách để đối phó với cái gọi là “tai họa” của côn trùng.

Phó thị trưởng Paris, Emmanuel Grégoire, nói với đài truyền hình Pháp: “Không ai được an toàn. Bạn có thể bắt chúng ở bất cứ đâu và mang về nhà, và không phát hiện kịp thời cho đến khi chúng nhân lên và lan rộng”.

Ông cho biết, chính quyền Paris đã nhận được nhiều lời kêu cứu giúp đỡ và các công ty tư nhân nhận được yêu cầu khử trùng ở mức độ cao bất thường trong những tuần gần đây. Chính phủ phải phối hợp hành động ở mọi cấp độ của bang “nhanh và hiệu quả nhất có thể”.

Rệp dần biến mất khỏi cuộc sống vào những năm 1950 nhưng đã xuất hiện trở lại trong những thập kỷ gần đây và ngày càng trở nên miễn nhiễm với các phương pháp xử lý bằng hóa chất.

Chúng có thể hiện diện trên nệm nhưng cũng có trong quần áo, hành lý và thường 'ra ngoài' vào ban đêm để hút máu người. Chúng cũng thường gây ra đau khổ tâm lý, khó ngủ, lo lắng và trầm cảm. 

Tờ Le Parisien hôm 29/9 đăng một bài viết trên trang nhất về sự hoảng loạn vì rệp, gọi vấn đề này là một dạng “khủng bố gia đình”.