Chờ...

Tiếng Việt là ngôn ngữ trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp tại Hàn Quốc

VOH - Ngày 26/8, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc (MOIS) thông báo, các cảnh báo khẩn cấp được gửi qua “Ứng dụng ứng phó tình huống khẩn cấp” sẽ có sẵn bằng 5 ngôn ngữ khác nhau.

Trước đây, ứng dụng Emergency Ready gửi cảnh báo khẩn cấp chính thức bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Từ ngày 26/8, ứng dụng sẽ bắt đầu gửi thêm cảnh báo bằng tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Nhật.

han-quoc-ung-dung-240824
Màn hình chính của Ứng dụng Emergency Ready

Theo The Korea Herald, Emergency Ready là ứng dụng do MOIS quản lý, cung cấp hỗ trợ đa ngôn ngữ cho 36 dịch vụ khẩn cấp, bao gồm cảnh báo khẩn cấp, hướng dẫn an toàn, thông tin về đại sứ quán, đồn cứu hỏa và đồn cảnh sát, cũng như vị trí của nơi trú ẩn phòng, vệ dân sự. 

Với việc có 5 ngôn ngữ khác nhau cho Emergency Ready, bộ trên kỳ vọng sẽ có hơn 1,7 triệu người được hưởng lợi từ dịch vụ mới. 

Các cảnh báo khẩn cấp sẽ có sẵn dưới dạng văn bản và âm thanh cho những người gặp khó khăn khi đọc tin nhắn cảnh báo qua màn hình. MOIS cũng sẽ trải qua thời gian dùng thử 2 tháng, trước khi chính thức bắt đầu dịch vụ và sẽ tiến hành các thay đổi dựa trên phản hồi của người dùng.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến năm 2023, Hàn Quốc có khoảng 2,5 triệu cư dân có nguồn gốc nước ngoài, trong đó có khoảng 220.000 người nói tiếng Anh, 980.000 người nói tiếng Trung, 270.000 người nói tiếng Việt, 200.000 người nói tiếng Thái và 60.000 người nói tiếng Nhật. 

Bên cạnh ứng dụng Emergency Ready, MOIS cũng thực hiện đưa các từ khóa bằng tiếng Anh vào tin nhắn cảnh báo khẩn cấp từ tháng 2, gồm những tin nhắn cảnh báo được gửi đến người dùng ở trong phạm vi bán kính nhất định của các tình huống khẩn cấp.