Chờ...

Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo lưỡng đảng bàn về trần nợ công

VOH - Có khác biệt lớn về quan điểm của tổng thống Mỹ Joe Biden và Đảng Cộng hòa trong việc nâng trần nợ công để cứu đất nước khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nghị sĩ hàng đầu của hai đảng Dân chủ và Cộng hào đã có cuộc thảo luận trực tiếp trong bối cảnh thế bế tắc liên quan đến việc nâng giới hạn nợ trị giá 31,4 ngàn tỷ USD đang đe dọa đẩy nền kinh tế số 1 thế giới vào tình trạng vỡ vợ sau 3 tuần tới, nếu Quốc hội Mỹ không kịp thời hành động.

Tổng thống Biden đã từ chối bình luận với các phóng viên, khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa ngồi trong Phòng Bầu dục sau khi cả hai bên tỏ ý sẽ không nhất trí nhượng bộ liên quan khả năng chính phủ Mỹ sẽ vỡ nợ sớm nhất vào ngày 1/6 tới.

Nhà Trắng cho biết tham dự cuộc họp này cùng với Tổng thống Biden sẽ có 5 cố vấn cấp cao, gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients, giám đốc ngân sách Shalanda Young và cố vấn Steve Ricchetti.

Tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo lưỡng đảng bàn về trần nợ công 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, các đảng viên Cộng hòa chỉ đồng ý nâng trần nợ công 31.400 tỉ USD nếu kết hợp với việc cắt giảm mạnh chi tiêu.

Trong khi đó, phía Đảng Dân chủ của ông Biden không đồng ý với các mức cắt giảm này. Quan điểm đối đầu nhau giữa hai đảng làm dấy lên lo ngại về vụ vỡ nợ đầu tiên của Mỹ nếu trần nợ công của Mỹ không được nâng lên.

Các nhà kinh tế cảnh báo tình trạng vỡ nợ kéo dài có thể đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái sâu với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong khi gây mất ổn định hệ thống tài chính toàn cầu vốn dựa trên trái phiếu Mỹ.