Chờ...

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới

VOH - Ngày 19/9, KCNA xác nhận Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật mới với đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến vào ngày 18/9.

Cuộc thử nghiệm này diễn ra dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nhằm tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân và thông thường của Triều Tiên.

Theo KCNA, vụ phóng là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên để đáp trả các mối đe dọa từ bên ngoài và nâng cao sức mạnh quốc phòng. Đây là lần thử nghiệm mới nhất trong chuỗi các động thái tăng cường khả năng quân sự của Triều Tiên, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng với các nước láng giềng như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Yonhap 2024
Người dân Hàn Quốc theo dõi qua truyền hình vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, tại Seoul, ngày 18/9/2024 -Ảnh: YONHAP

Quân đội Hàn Quốc cũng đã phát hiện các vụ phóng tên lửa vào lúc 6h50 sáng 18/9 (giờ địa phương) từ khu vực Kaechon, tỉnh Nam Phyongan, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo rằng Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn theo hướng Đông Bắc, và thông tin này đã được chia sẻ với phía Mỹ và Nhật Bản.

Ngay sau khi thông tin được công bố, Nhật Bản xác nhận rằng Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo trong khoảng thời gian cách nhau 30 phút. Cả hai tên lửa này đều rơi xuống biển, ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, nhưng không gây ra thiệt hại nào. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo an toàn cho người dân.

Vụ phóng thử diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một số cơ sở hạt nhân và vũ khí của Triều Tiên, nơi ông kêu gọi đẩy mạnh khả năng hạt nhân của đất nước. Hành động này được coi là một lời cảnh báo rõ ràng từ Bình Nhưỡng về khả năng sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa từ bên ngoài, đặc biệt là từ các đối thủ khu vực.

Cuộc thử nghiệm tên lửa mới này không chỉ là lời tuyên bố về khả năng hạt nhân và quân sự của Triều Tiên, mà còn là một bước đi chiến lược trong bối cảnh các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân vẫn chưa đạt được kết quả. Chính phủ các nước liên quan đang theo dõi sát diễn biến và chuẩn bị các biện pháp đối phó thích hợp.