Chờ...

Khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc thêm trầm trọng trong dịp Tết Trung thu

HÀN QUỐC - Kỳ nghỉ Trung thu dài ngày, một số bệnh nhân tại Hàn Quốc bị bệnh viện từ chối tiếp nhận vì không đủ bác sĩ.

Tại Hàn Quốc, khủng hoảng y tế cộng thêm kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài năm ngày, từ ngày 14 đến 18/9 khiến các bệnh viện không đủ bác sĩ để cấp cứu cho một số bệnh nhân, Yonhap đưa tin.

Trường hợp đầu tiên bị từ chối là một người đàn ông 60 tuổi ở thành phố Daejeon, miền trung Hàn Quốc, tự sát bằng cách dùng dao đâm sau khi cãi nhau với gia đình vào khoảng hơn 13h ngày 16/9.

Nhân viên cấp cứu địa phương đã liên hệ đến ít nhất 10 bệnh viện và cơ sở y tế ở thành phố Daejeon lẫn các bệnh viện tại thành phố Nonsan, thuộc tỉnh Chungcheong Bắc và thành phố Cheonan thuộc tỉnh Chungcheong Nam nhưng đều bị từ chối vì lý do không đủ khả năng điều trị.

Hơn 17h30 cùng ngày, tức sau khi vụ việc xảy ra hơn 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân mới được một bệnh viện tiếp nhận, là một bệnh viện ở thành phố Cheonan.

May mắn, người đàn ông đã được chữa trị và không nguy hiểm đến tính mạng.

han-quoc-17266656236391032743738
Các nhân viên cấp cứu đang chuyển một bệnh nhân vào bệnh viện ở thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc hôm 17/9 - Ảnh: Yonhap

Trường hợp khác, một người đàn ông khoảng 50 tuổi ở quận Gwangsan, thành phố Gwangju, phía tây nam Hàn Quốc, bị đứt lìa ngón tay do mắc vào khe cửa. Người này phải phẫu thuật ở một phòng khám chấn thương chỉnh hình tại thành phố Jeonju, tỉnh Jeolla Bắc, cách nhà khoảng 94km.

Sau khi bị tai nạn hôm 15/9, các nhân viên cứu hộ đã liên hệ với năm bệnh viện nhưng đều bị từ chối vì không đủ khả năng phẫu thuật.

Trước đó hôm 14/9 cũng tại thành phố Nonsan, tỉnh Chungcheong Nam, năm bệnh viện từ chối tiếp nhận điều trị một cụ bà khoảng 90 tuổi bị khó thở do gãy xương sườn.

Cũng trong ngày 14/9, một thai phụ ở tỉnh Chungcheong Bắc bị vỡ ối ở tuần thứ 25 và bị xuất huyết phải ngồi trên xe cấp cứu suốt 6 tiếng đồng hồ vì không có bệnh viện nào tiếp nhận.

Khi đó, các nhân viên cấp cứu đã liên hệ đến 75 bệnh viện lớn ở tỉnh Chungcheong Bắc, thủ đô Seoul, thành phố Incheon, tỉnh Gyeonggi, thành phố Busan, Daegu và Ulsan, và hai tỉnh Gyeongsang Bắc và Gyeongsang Nam, các tỉnh Jeolla Bắc, Jeolla Nam, thành phố Gwangju và tỉnh đảo Jeju nhưng đều bị từ chối với lý do không có bác sĩ sản khoa và không có đủ phòng cho trẻ sơ sinh.

Thai phụ cuối cùng được một phòng khám sản phụ khoa ở thành phố Cheongju, tỉnh Chungcheong Bắc tiếp nhận, sau hơn 4h từ khi vỡ ối. Rất may, cả người mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh.