Chờ...

Từ ngày 12/12/2024: Người sử dụng cần sa tại Nhật Bản có thể bị phạt tù 7 năm

NHẬT BẢN - Nhật Bản sẽ hình sự hóa việc sử dụng cần sa – theo một đạo luật liên quan có hiệu lực từ tháng 12 năm nay.

Ngày 12/9, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ hình sự hóa việc sử dụng cần sa và hợp pháp hóa các sản phẩm y tế sử dụng các chất có nguồn gốc từ cây này - theo luật sửa đổi có hiệu lực từ ngày 12/12/2024.

Trong khi việc sở hữu và trồng cần sa đã bị cấm ở Nhật Bản, nước này cũng sẽ cấm sử dụng nó, với mức án tù lên tới bảy năm nếu vi phạm.

can-sa-130924
Bức ảnh chụp ngày 30/9/2020 cho thấy, cảnh sát tịch thu cây cần sa ở tỉnh Aichi - Ảnh: Kyodo

Hiện tại, Nhật Bản không phạt việc sử dụng cần sa, một phần là để bảo vệ những người nông dân có thể vô tình hấp thụ các chất của cần sa trong khi trồng cần sa để sử dụng trong các sản phẩm từ cây gai dầu.

Nhưng nước này đã thay đổi lập trường của mình trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về ‘việc không có lệnh cấm sử dụng đang thúc đẩy tình trạng lạm dụng ma túy ở những người trẻ tuổi’.

Nhật Bản cũng sẽ cho phép sử dụng các sản phẩm y tế có nguồn gốc từ cần sa. Các loại thuốc làm từ cây cần sa hiện chỉ được phép sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, các nhóm bệnh nhân đã kêu gọi được tiếp cận với các loại thuốc cannabidiol có nguồn gốc từ cần sa, loại thuốc đã được chấp thuận ở Châu Âu và Hoa Kỳ để điều trị các tình trạng như bệnh động kinh nặng.