Chờ...

Ukraine tuyên bố phá hủy giàn khoan và tàu tuần tra của Nga tại Crimea

UKRAINA - Ngày 10/8, Hải quân Ukraine tuyên bố đã tấn công và phá hủy một giàn khoan khí đốt của Nga tại biển Đen, cùng với một tàu tuần tra tốc độ cao của Nga ở khu vực Crimea.

Đây là một động thái mới trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa hai quốc gia.

Theo phát ngôn viên Hải quân Ukraine, ông Dmytro Pletenchuk, giàn khoan khí đốt này đã được Nga sử dụng cho mục đích quân sự, cụ thể là giả mạo tín hiệu định vị GPS nhằm gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải dân sự. Ông Pletenchuk khẳng định: "Không có dân thường nào trên giàn khoan vào thời điểm tấn công," và cho biết thêm rằng Nga đã triển khai các thiết bị quân sự và quân nhân trên giàn khoan trước vụ tấn công.

ukraine 2_voh
Hình ảnh đen trắng về vụ nổ giàn khoan khí đốt của Nga trên biển Đen. - Ảnh chụp màn hình từ video của Pletenchuk

Truyền thông Ukraine cho biết, cuộc tấn công giàn khoan được thực hiện vào rạng sáng ngày 10-8 bằng xuồng không người lái Sea Baby, một loại vũ khí hiện đại của Ukraine. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác minh độc lập và phía Nga vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Ngoài giàn khoan, Ukraine cũng tuyên bố đã phá hủy một tàu tuần tra tốc độ cao của Nga mang tên KS-701 Tunets, có khả năng chở tối đa 6 người. Theo Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine (HUR), cuộc tấn công diễn ra vào rạng sáng ngày 9-8, gần làng Chornomorske ở bờ biển Tây Bắc bán đảo Crimea. HUR cũng thông báo thêm rằng ba tàu thủy khác của Nga bị hư hại trong cuộc tấn công này, nhưng không nêu rõ loại tàu nào.

Xuồng không người lái tự sát MAGURA V5, được sử dụng trong cuộc tấn công vào tàu KS-701 Tunets, là một vũ khí hiệu quả của Ukraine trong tác chiến trên biển. Vũ khí này đã nhiều lần gây tổn hại cho hạm đội Nga, góp phần làm tăng thêm căng thẳng trong cuộc xung đột.

Xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài đến ngày 899 và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí, tình hình còn trở nên phức tạp hơn khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận lực lượng nước này đã "đưa cuộc chiến vào lãnh thổ Nga," với một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào sáng sớm ngày 6-8, và các cuộc tấn công này vẫn tiếp diễn đến nay.