Chờ...

Bắt giữ cựu HLV tuyển bóng đá Trung Quốc

(VOH) - Tin từ truyền thông Trung Quốc cho hay hôm qua 12/11, cựu HLV tuyển Trung quốc Li Tie đã bị cảnh sát đưa đi khi đang tham dự khóa học huấn luyện của liên đoàn bóng đá nước này (CFA).

Ông Li Tie  45 tuổi, bị cảnh sát dẫn giải đi để phục vụ công tác điều tra khi đang tham gia buổi offline đào tạo huấn luyện viên chuyên nghiệp do Liên đoàn bóng đá Trung Quốc tổ chức. Trang tin PP Sport cho rằng đây là động thái mạnh mẽ đầu tiên trong chiến dịch chống tham nhũng mới của nền bóng đá nước này.

Li Tie từng dẫn dắt ĐT Trung Quốc từ 2019 đến 2021
Li Tie từng dẫn dắt ĐT Trung Quốc từ 2019 đến 2021

Ông Li Tie sinh năm 1977, là một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá Trung Quốc. Ông từng thi đấu cho Everton ở Ngoại hạng Anh từ năm 2003 đến 2006. Sau đó chuyển sang huấn luyện, ông từng hai lần làm trợ lý tuyển Trung Quốc trước khi giữ vị trí HLV trưởng đội bóng này từ năm 2019 - 2021.

Năm 2018, Li đưa Wuhan (Vũ Hán) vô địch China League One và giành quyền lên chơi Super League 2019 trước khi khép lại mùa giải ở vị trí thứ 6 chung cuộc nên được ban lãnh đạo Wuhan tin tưởng trao nhiều quyền lực. Tuyển Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của Li Tie chơi không tốt ở vòng loại thứ ba khiến ông phải từ chức cuối năm 2021.Ông bị đánh giá là "chưa đủ tầm" ở vòng này và bị mất ghế vào tay Li Xiaopeng. Chiến thắng duy nhất của Li Tie diễn ra trước chính ĐT Việt Nam (3-2).

Ngay trước thời điểm bị đưa đi, Li Tie đã ký xong hợp đồng bình luận cho một nhà đài lớn của Trung Quốc trong dịp diễn ra World Cup. Như vậy với việc bị bắt, Li Tie có lẽ sẽ bị cắt công việc bình luận cho World Cup 2022.

Nguyên nhân khiến Li Tie bị đưa đi vẫn chưa được hé lộ, tất cả đều được giữ kín, nhưng theo tờ Bản tin Sao đỏ , ông đã có liên quan đến một sai phạm nào đó và vị HLV này đang bị điều tra để làm rõ vai trò.

Theo Sohu, Li Tie có liên quan đến vấn đề lương ở CLB Wuhan. Trong thời gian làm HLV trưởng đội bóng này, Li Tie từng nhận lương 30 triệu nhân dân tệ (hơn 100 tỷ đồng).