Chờ...

Làng bóng đá thế giới với nhiều nghi thức đặc biệt tưởng nhớ "Vua bóng đá" Pele

(VOH) - Liên đoàn Bóng đá Thế giới và các giải bóng đá quốc gia tại Anh, Italy và Pháp sẽ có những nghi thức đặc biệt trước mỗi trận đấu để tưởng nhớ "Vua bóng đá" Pele.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết ngày 30/12 đã thực hiện nghi thức treo cờ rủ đối với cờ của FIFA và cờ của 211 liên đoàn bóng đá thành viên nhằm tưởng nhớ Pele

Trong thông báo trên Twitter, FIFA cho biết: “Kể từ khi thông tin ông qua đời được xác nhận, thế giới bóng đá như đoàn kết lại. Trong nỗi đau buồn, họ cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm và tình yêu dành cho một người đàn ông, được biết đến với cái tên ngắn gọn là 'O Rei" - Nhà vua.

Trang chủ Liên đoàn bóng đá thế giới đã chuyển sang tông màu đen trắng để tưởng nhớ Pele

Làng bóng đá thế giới với nhiều nghi thức đặc biệt tưởng nhớ
Pele ( tên thật Edson Arantes do Nascimento) trở thành là một nhân vật thể thao được kính trọng trên toàn cầu. 

Để tưởng nhớ Pele, Trang Twitter của giải Ngoại hạng Anh cho biết các câu lạc bộ Premier League sẽ tri ân những đóng góp của ông ấy dành cho bóng đá trong tuần 18 của mùa giải (30/12-1/1) bằng cách dành 1 phút vỗ tay trước khi trận đấu bắt đầu. Các cầu thủ và quan chức trận đấu sẽ đeo băng tay màu đen."

Giải Ligue 1 của Pháp cũng quyết định các trận đấu sẽ được bắt đầu bằng 1 phút vỗ tay, trong khi bức ảnh của Pele tại World Cup được chiếu trên màn hình lớn tại các sân vận động.

Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) cho biết các đội bóng của nước này sẽ có 1 phút mặc niệm trước mỗi trận đấu vào ngày 30/12 và vào ngày 4/1 tới. Tây Ban Nha cũng sẽ thực hiện điều tương tự. 

Vua bóng đá Pele có tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23/10/1940 tại Tres Coracoes, miền Nam của Brazil. Tháng 7/1957, khi mới 16 tuổi 9 tháng, Pele ghi bàn giúp Brazil hạ kình địch Argentina 2-1 ngay tại thánh địa Maracana. Pha lập công giúp ông giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Selecao.

Pele đã ghi 12 bàn sau 14 trận đấu tại World Cup và là cầu thủ duy nhất từng 3 lần vô địch thế giới - giành danh hiệu vào các năm 1958, 1962 và 1970, trở thành là một nhân vật thể thao được kính trọng trên toàn cầu.