Chờ...

SEA Games 31 2/4: Kỳ vọng "mỏ vàng" điền kinh và võ thuật

(VOH) - Điền kinh và Võ thuật được kỳ vọng là "mỏ vàng" của đoàn chủ nhà Việt Nam tại SEA Games 31; Nam kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng đặt mục tiêu giành 3 HCV tại SEA Games 31.

Chính phủ bổ sung 499 tỷ kinh phí tổ chức SEA Games 31

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định bổ sung 499 tỷ đồng kinh phí tổ chức chức SEA Games 31 vào ngày 1/4 vừa qua. Quyết định này đã giúp những người làm thể thao Việt Nam có thể thở phào nhẹ nhõm.

Kỳ vọng
Chính phủ bổ sung 499 tỷ kinh phí tổ chức SEA Games 31.

Quyết định của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Bổ sung 449 tỉ đồng từ nguồn dự toán chi sự nghiệp TDTT của ngân sách trung ương năm 2022 để chuẩn bị, tổ chức SEA Games 31, trong đó: bổ sung cho 4 bộ, cơ quan trung ương là 378,3 tỉ đồng; bổ sung cho thành phố Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là 70,7 tỉ đồng.

Cần nhắc thêm, tổng kinh phí tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam đã được Chính phủ cấp là 750 tỷ đồng và đã được giải ngân trước đó 301 tỷ để chi cho những công tác chuẩn bị đại hội. Nay số tiền còn lại được duyệt chi sẽ giúp cho việc đẩy nhanh tiến độ mau sắm trang thiết bị của các đội tuyển thể thao. Đồng thời tháo gỡ được rất nhiều vướng mắc ở các địa điểm tập luyện và thi đấu đang được nâng cấp sửa chữa trong thời gian qua.

HLV Park có thể dùng nhiều hơn 3 cầu thủ quá tuổi tại SEA Games

HLV Park Hang Seo sẽ trực tiếp tiếp quản và chỉ đạo U23 Việt Nam tại đợt tập trung vào ngày 7/4 tới. Trước mắt, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ công bố danh sách triệu tập với số lượng lớn cầu thủ cho U23 Việt Nam, trong đó bao gồm cả 3 cầu thủ ngoài 23 tuổi theo quy định của BTC SEA Games 31.

Hiện tại, Tiến Linh và Quang Hải sẽ là 2 cái tên ngoài U23 được gọi ở đợt tập trung này, trong khi Hùng Dũng và Hoàng Đức đang được cân nhắc cho bài toán giữa sân. Được biết, VFF và thầy Park đã gửi lên BTC danh sách sơ bộ 50 cầu thủ trong đó có khoảng 10 gương mặt quá tuổi để dự phòng cho nhiều khả năng khác nhau.

Kỳ vọng
U23 Việt Nam có thể dùng nhiều hơn 3 cầu thủ quá tuổi tại SEA Games 31.

Mới đây, BTC SEA Games 31 sau khi hội ý các đội đã thống nhất duy trì danh sách đăng ký tối đa 20 cầu thủ, bao gồm cả các thủ môn nhưng cho phép được bổ sung tối đa 15 cầu thủ nếu phát hiện nhiễm Covid-19, bao gồm cả các cầu thủ trên 23 tuổi.

Điều này đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam và các đội bóng tham dự hoàn toàn có thể thay thế cả 3 trường hợp ngoài 23 tuổi nếu chứng minh những cầu thủ đăng ký ban đầu là F0. Như vậy, HLV Park Hang Seo có thể sử dụng nhiều hơn 3 cầu thủ quá tuổi trong quá trình tham dự SEA Games 31, nếu các nhân tố đàn anh này nhiễm Covid-19.

Môn bóng đá nam SEA Games 31 khởi tranh sớm, vào ngày 6.5 (trước khi đại hội diễn ra, vào ngày 12/5) và bảng đấu có U23 Việt Nam sẽ diễn ra tại sân Việt Trì – Phú Thọ.

Kình ngư Huy Hoàng hướng đến "hat-trick" HCV tại SEA Games 31

Nguyễn Huy Hoàng, hiện là một trong những VĐV bơi hàng đầu Việt Nam, sở hữu nhiều thành tích đáng nể. VĐV quê Quảng Bình đang miệt mài tập huấn ở Hungary để hướng đến giấc mơ lập hattrick vàng cho Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Với Huy Hoàng, năm 2017 là một năm đáng nhớ. Tại SEA Games 29 Malaysia, kình ngư sinh năm 2000 đã  giành được tấm HCV nội dung 1.500m, phá sâu kỷ lục của SEA Games.

Kỳ vọng
Kình ngư Huy Hoàng hướng đến "hat-trick" HCV tại SEA Games 31.

Năm 2019, tại SEA Games 30 Philippines, Huy Hoàng tiếp tục giành 2 HCV đồng thời phá sâu kỷ lục SEA Games ở cả 2 nội dung 400m và 1.500m tự do nam. Tuy nhiên, thành tích Huy Hoàng tự hào nhất vẫn là HCV nội dung 800m tự do ở Thế vận hội trẻ năm 2018 ở Argentina.

Tạm gác lại mọi việc bên ngoài để tập trung cao độ cho việc tập luyện và thi đấu. Trong năm 2022 này, nam kình ngư số 1 Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 HCV tại SEA Games 31. Từng giành HCĐ 800m tự do và HCB 1500m tự do tại ASIAD 2018 tại Indonesia, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đang đặt mục tiêu đi vào lịch sử Đội tuyển bơi Việt Nam với tấm HCV Asiad 2022 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 năm nay.

ĐT bóng chuyền nam Việt Nam thoát khỏi 'bảng tử thần'

Sau ngày 31/3, danh sách các nước tham dự SEA Games 31 nội dung bóng chuyền đã được chốt và chưa có tình huống nào phát sinh. Tham dự kỳ Đại hội Đông Nam Á lần này là 5 đội tuyển nữ và 7 đội tuyển nam (bao gồm nước chủ nhà).

Theo thông tin từ BTC SEA Games, đội tuyển bóng chuyền nam của nước của nhà sẽ được ưu tiên chọn bảng đấu theo kết quả của SEA Games 30 thay vì phải bốc thăm như các đội khác ngoài top 4. Quyền quyết định số phận của đội tuyển nam Việt Nam hiện đang nằm trong tay HLV Li Huan Ning. Còn lại Campuchia và Malaysia sẽ phải tiến hành bốc thăm 'may rủi' để biết mình ở bảng đấu nào.

Kỳ vọng
Khả năng Việt Nam chọn bảng A là rất cao.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, khả năng cao là ĐTVN sẽ bước vào bảng đấu A, nơi có sự xuất hiện của Đương kim vô địch SEA Games 30 - Indonesia. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể thuận lợi tiến vào chung kết giải đấu một cách an toàn nhất, trong khi đó các đội còn lại cũng không quá mạnh.

Nếu chọn bảng đấu B, một bảng đấu tử thần nếu có sự xuất hiện của tuyển Việt Nam. Tại đây, các cầu thủ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Thái Lan và Philiipines để giành 1 trong 2 tấm vé bước tiếp vào bán kết.

Và nếu không may gặp phải Indonesia tại bán kết, cuộc chơi sẽ càng khó khăn hơn khi chúng ta đang sở hữu đội hình trẻ nhất lịch sử. Hiện tại, trình độ của các cầu thủ phía Indonesia chúng ta vẫn chưa thể nắm chắc. Bảng A chính là nơi an toàn nhất để một lần nữa chạm đến ngôi vị cao nhất Đông Nam Á cách đây 23 năm (SEA Games 20).

Điền kinh Việt Nam hướng tới SEA Games 2021

Từ đầu tháng 3, giải điền kinh tuyển chọn các VĐV tranh tài ở SEA Games 2021 đã diễn ra rất gay cấn, thu hút gần 100 VĐV là thành viên các đội tuyển điền kinh quốc gia và đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia. Bất cứ VĐV nào cũng kỳ vọng mình được góp mặt ở đại hội thể thao khu vực lần đầu tiên quay trở lại Việt Nam sau 2 thập kỷ.

Điền kinh Việt Nam tham gia với 85 thành viên. Trong số này bao gồm 66 VĐV. Dựa trên những kết quả thi đấu ở vòng loại, những gương mặt ưu tú như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Lê Tú Chinh hay Quách Thị Lan, Bùi Thu Thảo, Quách Công Lịch đều góp mặt.

Kỳ vọng
Điền kinh Việt Nam hướng tới SEA Games 2021.

Tại SEA Games 2021, điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất từ 15 tới 17 Huy chương Vàng để duy trì vị trí nhất toàn đoàn trong 3 kỳ đại hội liên tiếp. Việc các gương mặt ưu tú đều góp mặt tranh tài sẽ đảm bảo khả năng hiện thực hóa mục tiêu kể trên của điền kinh Việt Nam.

Điền kinh SEA Games 2021 được tổ chức từ ngày 14 tới 19/5/2022 trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) với 47 bộ huy chương. Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển điền kinh Việt Nam ở SEA Games 31 là ông Nguyễn Mạnh Hiếu.    

Kỳ vọng "mỏ vàng" võ thuật tại SEA Games 31

SEA Games 2021 chứng kiến tỷ lệ số môn võ thuật trên tổng số các bộ môn thi đấu cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, SEA Games 2013 chứng kiến 10 môn võ trong tổng số 34 bộ môn. Ở SEA Games 2019, môn võ cũng chiếm 12 môn nhưng trên tổng số 54 môn được chủ nhà Philippines lựa chọn.

Kỳ vọng
Vật được xem là môn chủ lực tranh Vàng ở SEA Games 2021.

12 môn võ mà chủ nhà Việt Nam lựa chọn ở SEA Games 2019 gồm có: Vovinam, Judo, Taekwondo, Wushu, Vật, Kurash, Boxing, Kickboxing, Karate, Pencak Silat, Muay, Jujitsu. Theo đánh giá của giới chuyên môn, các môn võ sẽ giúp chủ nhà Việt Nam giành Vàng với tỷ lệ cao gồm có Vật, Vovinam, Pencak Silat. Trong đó, Vật Việt Nam được xem là số 1 Đông Nam Á.

Ngoài ra, ở các môn trong hệ thống thi đấu Olympic như Boxing, Taekwondo Muay, Karate, Việt Nam cũng sở hữu những võ sỹ đẳng cấp, đủ khả năng tranh chấp Huy chương Vàng với các đối thủ trong khu vực.

Đoàn Thái Lan mang quân số đông nhất SEA Games 31

SEA Games 31 đang tới gần, các đoàn thể thao trong khu vực đang tích cực chuẩn bị để hướng đến giải đấu quan trọng tại nước chủ nhà Việt Nam. Dự kiến, kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2022 sẽ có sự góp mặt của 10.000 vận động viên, huấn luyện viên của 11 đoàn thể thao.

Kỳ vọng
Đoàn thể thao Thái Lan có số lượng thành viên đăng ký đông nhất SEA Games 31.

Hiện tại, đã có 5 đoàn thể thao gửi hồ sơ đầy đủ số lượng thành viên tham dự tới Ban tổ chức SEA Games 31. 5 đoàn khác chưa gửi đăng ký chi tiết và phía chủ nhà Việt Nam đã đồng ý gia hạn. Theo đó, không phải nước chủ nhà Việt Nam, Thái Lan mới là đoàn thể thao có quân số đông nhất.

Cụ thể, đoàn thể thao Thái Lan với dự kiến 1.400 thành viên đang là đoàn có số lượng đăng ký đông nhất. Đoàn thể thao Việt Nam dự kiến tham dự SEA Games 31 với khoảng 1.104 thành viên, gồm cả quan chức, huấn luyện viên, vận động viên.

Thái Lan dùng lứa U19 đá SEA Games 31?

Theo thông tin từ tờ Siam Sports, nhiều khả năng, Thái Lan sẽ dùng đội hình U19 tham dự kỳ SEA Games tại Việt Nam. Kế hoạch tập trung của Voi chiến bị ảnh hưởng vì lịch thi đấu SEA Games trùng với thời gian diễn ra các giải trong hệ thống Thai League.

Ngoài ra, việc phân bổ nhân sự giữa ĐTQG và U23 Thái Lan cũng đang khiến HLV Mano Polking và ông Worrawoot Srimaka đau đầu. Nhiều khả năng, HLV Mano sẽ triệu tập nhiều cầu thủ thuộc U23 lên ĐTQG để hoàn thành mục tiêu giành vé dự VCK Asian Cup 2023.

Điều này kéo theo việc, Thái Lan có dùng 3 cầu thủ quá tuổi ở SEA Games 31 sắp tới hay không cũng đang được giới chuyên môn đặt dấu hỏi. HLV Worrawoot Srimaka đang gặp khó trong việc triệu tập các nhân tố đang thi đấu ở nước ngoài do không phải thời gian FIFA Days. Vì thế, không loại trừ khả năng, Thái Lan sẽ dùng đội hình đa phần là các cầu thủ thuộc lứa U19 để góp mặt ở SEA Games 31.

ĐT nữ Philippines có 'quân xanh' cực lạ trước thềm SEA Games

Nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31 diễn ra ở Việt Nam, ĐT nữ Philippines sẽ có chuyến tập huấn tại Sydney, Australia trong thời gian đầu tháng 4. Ở đây thầy trò HLV Alen Stajcic sẽ có 2 trận đấu giao hữu với ĐT nữ Fiji trước khi bay thẳng sang Hà Nội để tham dự SEA Games 31.

Kỳ vọng
ĐT nữ Philippines có 'quân xanh' cực lạ trước thềm SEA Games.

ĐT Fiji là cái tên khá vô danh trên bản đồ bóng đá nữ thế giới. Đội tuyển này thuộc khu vực châu Đại Dương và chỉ xếp hạng 67 thế giới.

Sau thành tích vô cùng bất ngờ tại VCK ASIAN Cup nữ 2022, ĐT Philippines tăng tới 10 bậc từ 64 lên 54 thế giới. Đội tuyển bóng đá nữ của quốc gia này đã lột xác khi tận dụng được nguồn lực cầu thủ gốc ngoại với đa số từ Mỹ trở về thi đấu. Cộng với việc gia hạn hợp đồng với HLV người Australia Alen Stajcic, ĐT nữ Philippines đang đặt mục tiêu giành HCV ở SEA Games 31 tại Việt Nam.