Chờ...

Giá gas hôm nay 27/4/2023: EU có thể áp giá trần với LNG của Nga

VOH - Giá gas hôm nay 27/4 giảm nhẹ trở lại. Một số nhà ngoại giao cấp cao của EU nói thêm khả năng áp mức giá trần đối với LNG của Nga.

Giá gas thế giới giảm nhẹ

Giá gas hôm nay 27/4, giảm nhẹ 0,13%, xuống mức 2,31 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 6/2023.

Giá gas hôm nay 27/4/2023: EU có thể áp giá trần với LNG của Nga 1
Ảnh minh họa 

Chính phủ Australia cho biết, nhà xuất khẩu  LNG lớn của nước này có kế hoạch gia hạn mức trần đối với giá khí đốt tự nhiên trong nước cho đến tháng 7/2025 nhằm đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt của Australia với giá cả hợp lý, Oilprice.com đưa tin.

Các công ty năng lượng hoạt động tại Australia đang lo lắng về mức trần giá khí đốt trong nước vào năm ngoái, điều này đã dẫn đến ít nhất một dự án đầu tư bị đình trệ.

Đề xuất dự thảo của chính phủ Australia, cái gọi là Bộ luật Gas, hiện đang được mở để tham khảo ý kiến cho đến ngày 12/5/2023. 

Đầu năm 2023, chính phủ Australia đã đề xuất cải cách Cơ chế An ninh Khí đốt Nội địa Úc (ADGSM), nhằm đảm bảo có đủ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên để đáp ứng nhu cầu dự báo của người tiêu dùng khí đốt Australia bằng cách kiểm soát xuất khẩu LNG nếu cần”. 

Một số nhà ngoại giao cấp cao của EU nói thêm khả năng áp mức giá trần đối với LNG của Nga - biện pháp đã áp dụng với mặt hàng dầu mỏ cũng không bị loại trừ nhưng chưa được thảo luận một cách chính thống.

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh tác động của tăng trưởng kinh tế  Trung Quốc đối với nhu cầu khí LNG. Họ nói thêm rằng mức độ phục hồi của đất nước này sau khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế của Covid-19 vẫn chưa rõ ràng.

Giá gas tháng 4 giảm mạnh

Các công ty đầu mối kinh doanh gas miền Nam vừa phát thông báo giá bán lẻ gas. Từ ngày 1/4 điều chỉnh giảm 5.000 đồng/kg, tương ứng với mức giảm 62.000 đồng bình 12 kg.

Giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ giảm còn 399.000 đồng/bình 12 kg đối với khu vực TPHCM.

Mức giảm này sẽ kéo dài đến hết tháng 4 và thay đổi giá theo biến động dầu thô thế giới trong kỳ điều chỉnh giá vào tháng 5.

Theo Chi hội Gas miền Nam, sở dĩ giá gas giảm sâu là do giá hợp đồng nhập khẩu (CP) thế giới bình quân tháng 4 giảm 180 USD/tấn, chốt hợp đồng giao hàng trong tháng 4 là 550 USD/tấn. Điều này đã kéo giá gas bán lẻ trong nước giảm kỷ lục và mức giảm này còn cao hơn dự báo từ đầu tháng khi giá dầu thế giới liên tục lao dốc.