Chờ...

Giá xăng dầu hôm nay 18/3: Giá dầu neo ở mức 100 USD/thùng vì thiếu nguồn cung từ Nga

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 18/3 biến động trái chiều nhưng vẫn neo trên 100 USD/thùng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu trong tuần tới do các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 18/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,32% lên 103,31 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 0,05% xuống 106,93 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 18/3/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 18/3/2022

Giá xăng dầu hôm nay 18/3: Giá dầu neo ở mức 100 USD/thùng vì thiếu nguồn cung từ Nga 2

Giá dầu đã quay đầu tăng 8% trong ngày 17-3 khi thị trường phục hồi sau nhiều ngày thua lỗ với lo ngại nguồn cung sẽ thiếu hụt trong những tuần tới bởi các lệnh trừng phạt đối với Nga. Giá dầu đã phục hồi đáng kể sau đợt bán tháo lớn hồi đầu tuần.

Những tuần qua có thể nói là giai đoạn bất ổn nhất của dầu thô kể từ giữa năm 2020, theo Reuters.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm (17/3), giá dầu thô Brent giao sau tăng 8,79% lên 106,64 USD/thùng, mức tăng phần trăm lớn nhất kể từ giữa năm 2020. Trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 8,35% lên 102,98 USD / thùng.

Trong 8 phiên giao dịch gần đây, dầu Brent đã giao dịch ở mức cao nhất là 139 USD/thung và thấp nhất là 98 USD/thung - chênh lệch hơn 40 USD. Điều đó đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư chốt lời, tạo điều kiện cho sự biến động giá mạnh hơn trong những tuần tới, các nhà giao dịch, chủ ngân hàng và nhà phân tích cho hay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết 3 triệu thùng/ngày (bpd) dầu và các sản phẩm của Nga có thể bị mất đi từ tháng tới do các công ty dầu mỏ lớn, các nhà kinh doanh và các công ty vận tải biển rời xa Nga. Theo IEA, mức giảm đó lớn hơn nhiều so với mức giảm nhu cầu – dự kiến là 1 triệu thùng/ngày (do giá nhiên liệu tăng).

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nguồn cung năng lượng từ Nga sẽ vẫn ổn định bất chấp những gì ông mô tả là tình hình địa chính trị căng thẳng, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng 4,3 triệu thùng trong tuần trước, trái với dự đoán của các nhà phân tích là sẽ giảm 1,4 triệu thùng.

Các nhà phân tích cũng ngay lập tức dự báo mức giá mới. Ngân hàng Morgan Stanley nâng mức dự báo giá dầu thô Brent sẽ tăng trở lại 120 USD trong quý III/2022 và dự đoán sản lượng dầu thô của Nga sẽ giảm khoáng 1 triệu thùng trong tháng 4.

Ngân hàng cũng cho biết nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu sẽ giảm khoảng 600,000 thùng, trong bối cảnh Trung Quốc phải phong toả vì dịch bệnh và kỳ vọng tăng trưởng GDP kém hơn trên toàn thế giới.

Trong khi, ngân hàng SEB cho biết: “Cả cung và cầu đều đang bị ảnh hưởng nhưng nguồn cung đang bị ảnh hưởng nhiều hơn và thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt trong quý tới.

Mặt khác, thị trường dầu thô cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi đợt tăng lãi suất vừa qua của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nhiều chuyên gia cho rằng mức tăng 0.25% có phần khiêm tốn và sẽ không đủ để kìm hãm việc lạm phát đang tăng nhanh nhất trong vòng 4 thập kỷ trở lại đây..

Hơn nữa, thị trường cũng được thúc đẩy sau khi Trung Quốc cam kết các chính sách thúc đẩy thị trường tài chính và tăng trưởng kinh tế, trong khi sự sụt giảm các trường hợp Covid-19 mới ở Trung Quốc đã thúc đẩy hy vọng ngừng hoạt động sẽ được dỡ bỏ để cho phép các nhà máy tiếp tục sản xuất.