Chờ...

Nhiều doanh nghiệp khai thác nước ngầm không phép

(VOH) – Sáng 4/3, Ban Kinh Tế Ngân Sách HĐND TPHCM có buổi giám sát việc khai thác và sử dụng nước ngầm tại các Khu chế xuất - Khu Công nghiệp (KCX-KCN) trên địa bàn TPHCM.
Khai thác nước ngầm trái phép làm sụt lún đất nghiêm trọng (ảnh minh họa: dwrm)

TPHCM hiện có 15 KCX-KCN đã đi vào hoạt động với lượng nước sạch sử dụng trung bình khoảng 64.000 đến 66.000 m3/ngày được cung cấp bởi các nguồn của tổng công ty cấp nước Sài Gòn, BIWACO, nguồn nước ngầm có sẵn trong tự nhiên. Qua báo cáo của Ban quản lý KCX-KCN, do đặc điểm địa lý hiện vẫn còn một số khu công nghiệp chưa sử dụng được nguồn nước do SAWACO cung cấp như: KCN Bình Chiểu, An Hạ, Tân Thới Hiệp, Tân Phú Trung… với mức trung bình khai thác nước ngầm khoảng 2000 m3/ngày. Trong khi đó, do nhu cầu sử dụng nước một số doanh nghiệp tại các KCN tự ý khai thác nước ngầm trái phép nhưng ban quản lý không thể kiểm soát do thẩm quyền cấp giấy và kiểm tra do Sở Tài nguyên Môi trường đảm trách. Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh - Phó Trưởng Ban quản lý KCX-KCN TPHCM nói:



Trên thực tế cho thấy, việc khai thác nước ngầm nếu không kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc giám sát nước thải đầu ra, gây sụt lún nền đất, ảnh hưởng đến hệ thống thu gom nước thải, tăng nguy cơ thấm thải ra môi trường. hiện tại các đại diện của các khu công nghiệp - khu chế xuất rất ủng hộ chủ trương không cho khai thác nước ngầm, song cần phải có chủ trương về hệ thống cấp nước, giá nước cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới. Ông Nguyễn Tấn Tuyến - Phó Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND TPHCM, nói:


Cũng theo ông Tuyến, dù muốn dù không, theo lộ trình thì vẫn không cho phép các doanh nghiệp khai thác nước ngầm. do đó cần có bức tranh tổng thể trong cơ chế quản lý về giá nước, về quy hoạch quản lý giữa các ngành liên quan, đảm bảo cho cuộc sống của người dân và điều kiện sản xuất của doanh nghiệp.