Chờ...

Bạch nguyệt quang là gì trong từ điển tình yêu của gen Z?

VOH - Khi đọc truyện ngôn tình hay xem phim tình cảm, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp từ “bạch nguyệt quang”. Vậy “bạch nguyệt quang” là gì?

Ngày nay, ngoài bộc lộ những cảm xúc giận hờn, yêu thương,... các bạn trẻ còn sử dụng nhiều thuật ngữ mới mẻ để chỉ trạng thái khác nhau trong tình yêu. Và “bạch nguyệt quang” là ví dụ điển hình. Để hiểu hơn “bạch nguyệt quang” là gì hãy cùng VOH tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

“Bạch nguyệt quang” và “nốt chu sa” là gì?

Nếu là “fan ruột” của những bộ truyện ngôn tình, bạn đã quá quen thuộc với khái niệm “bạch nguyệt quang”, “nốt chu sa”. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết “nốt chu sa” và “bạch nguyệt quang” nghĩa là gì?

Bạch nguyệt quang

Muốn hiểu đúng và chính xác thuật ngữ này thì chúng ta cần phân tích nghĩa của từng từ. “Bạch nguyệt quang” trong tiếng Anh là “White moon light”, còn khi dịch sang tiếng Trung có thể viết là “白月光”, trong đó:

Như vậy, theo nghĩa đen, “bạch nguyệt quang” là ánh trăng sáng. Đây chính là hiện tượng ánh sáng mặt trời được mặt trăng phản xạ lại mà mắt thường của con người có thể nhìn thấy. Còn nghĩa bóng, cụm từ này được giới trẻ ám chỉ người mình từng thích, từng yêu hết lòng, khát khao có được nhưng không thể sánh đôi cùng họ. 

Bạch nguyệt quang là gì trong từ điển tình yêu của gen Z? 1
Mỗi người đều có một “bạch nguyệt quang” cho riêng mình và không thể nào chạm vào - Ảnh: Canva

Sở dĩ có sự liên tưởng mới mẻ, thú vị này là do đâu? Hình ảnh mặt trăng sáng, tròn vành vạnh kia hiện hữu ngay trước mắt nhưng không thể chạm tay, không thể chiếm lấy mà chỉ có thể ngắm nhìn vẻ đẹp ấy từ xa. Cũng giống như mối tình đầu thời niên thiếu của mỗi người, dù yêu đến “khắc cốt ghi tâm” song vẫn không thể nào có được nhau, cùng nhau viết nên một kết thúc viên mãn. 

Nốt chu sa

“Nốt chu sa” trong tiếng Trung có thể được viết là “与朱砂痣”, tức là nốt ruồi son màu đỏ. Thuật ngữ này ý chỉ người con gái đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người khác, sâu sắc đến nỗi nhớ mãi không quên.

Xem thêm:
987 nghĩa là gì? Dãy số 987 trong tình yêu, trên facebook mang ý nghĩa là gì? 
Những ý nghĩa của con số 0326 trong tiếng Trung và trên facebook
520 là gì? Tại sao con số này lại gây “bão” trong giới trẻ?

“Bạch nguyệt quang” và “nốt chu sa” bắt nguồn từ đâu?

Bạch nguyệt quang và nốt chu sa là tên một bài hát tiếng Trung nổi tiếng do Đại Tử thể hiện. Ca khúc xuất hiện ở mọi mặt trận, “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, Việt Nam.

Tuy nhiên, “bạch nguyệt quang” lại bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết Hoa hồng đỏ, hoa hồng trắng của tác giả Trương Ái Linh. 

Câu chuyện về hoa hồng trắng

Nội dung câu chuyện xoay quanh về sự ái mộ của một chàng trai dành cho nhân vật hoa hồng trắng.

Trong truyện, hoa hồng trắng sở hữu vẻ đẹp tinh khuyết, kiêu sa khiến chàng trai say đắm, mong muốn có được nàng nhưng không thể nào thành hiện thực. Trải qua 3 kiếp, tình yêu của chàng dành cho hoa hồng trắng vẫn sâu đậm như thuở ban đầu. 

Thế nhưng, đến lúc chàng trai tưởng chừng có thể sánh vai cùng hoa hồng trắng thì nàng lại chết. Và khi sắp rời xa thế gian, chàng trai vẫn không sao quên được hoa hồng trắng. Mối tình ấy cứ lặp đi lặp lại qua nhiều kiếp mà chàng trai chẳng thể nào sở hữu được tình cảm của nàng. 

Bạch nguyệt quang là gì trong từ điển tình yêu của gen Z? 2
Dù người bạn yêu là hoa hồng trắng hay hoa hồng đỏ, hãy trân trọng người ấy khi còn có thể - Ảnh: Canva

Câu chuyện về hoa hồng đỏ

Lúc chưa cưới hoa hồng đỏ thì nàng đối với người đàn ông chính là nốt ruồi son rực rỡ, diễm lệ in hằn trên ngực - nơi gần với trái tim nhất, không thể xóa mờ. Tuy nhiên, khi có được rồi, hoa hồng đỏ lại trở thành gánh nặng khiến họ cảm thấy mệt mỏi, chán chường.

Điều này giống như vệt máu của con muỗi trên tường. Mặc dù nó cũng nhỏ bé, mang màu sắc như nốt ruồi son nhưng sao trông thật chướng mắt, bẩn thỉu đến thế. 

Sự khác nhau của “bạch nguyệt quang” và “nốt chu sa”

“Bạch nguyệt quang” và “nốt chu sa” là hai hình ảnh tượng trưng cho hai người con gái trong cuộc đời của người đàn ông. “Bạch nguyệt quang” là người con gái tuyệt vời mà người đàn ông khao khát nhưng không thể sở hữu được. 

Còn “nốt chu sa” là người con gái mà người đàn ông sẽ cưới làm vợ song lại không có tình cảm sâu nặng. Đây là người sẽ luôn ở bên cạnh họ những lúc khó khăn, hoạn nạn. Tuy nhiên, họ lại không biết trân trọng cho đến khi đánh mất thì mới thấy hối hận và nhận ra người ấy đã để lại một ấn tượng khó phai trong lòng mình. 

Trong cuộc đời này, cho dù bạn là nam hay nữ đều có một ánh trăng sáng tốt đẹp mà bản thân hằng mong ước và có một “vết chu sa” nhớ mãi không quên. Một người sẽ tồn tại trong tâm trí, còn một người sẽ đồng hành cùng bạn đi đến cuối con đường. 

Bạch nguyệt quang là gì trong từ điển tình yêu của gen Z? 3
Nếu lấy một người mà trong lòng cứ tơ tưởng về một người khác, liệu tình yêu ấy có đáng trân trọng? - Ảnh: Canva

Ý nghĩa của “bạch nguyệt quang” và “nốt chu sa”

Trương Ái Linh từng viết: “Có lẽ mỗi người đàn ông đều từng có hai người phụ nữ như vậy, ít nhất là hai. Cưới hoa hồng đỏ, lâu dần, hoa đỏ trở thành vệt máu của con muỗi dính trên tường, hoa trắng vẫn là “trăng sáng treo đầu giường”; cưới hoa hồng trắng, hoa trắng chỉ còn là hạt gạo vương trên quần áo, hoa đỏ lại trở thành nốt chu sa trong lòng”. 

Vì vậy, “bạch nguyệt quang” và “nốt chu sa” là hai khái niệm cho thấy sự nghịch lý tồn tại trong cuộc sống của đời người. Đó chính là con người ta luôn tơ tưởng, mong ngóng và chờ đợi những thứ không thuộc về mình rồi lại quên đi điều quý giá mà bản thân đang có. 

Dù biết ai cũng sẽ có một “bạch nguyệt quang” cho riêng mình nhưng đừng vì thế mà không coi trọng những thứ bản thân đang sở hữu. Hãy trân quý hiện tại để tìm thấy hạnh phúc thuộc về bản thân mình nhé! 

Trên đây là chia sẻ xoay quanh ý nghĩa, nguồn gốc về “bạch nguyệt quang”. Hy vọng với các thông tin bổ ích trong bài viết sẽ giúp bạn nắm bắt được mật mã tình yêu của giới trẻ hiện nay.

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.