Chờ...

“Dưỡng thê” là gì mà viral khắp cõi mạng?

VOH - Dưỡng thê được giới trẻ hiểu theo hai nghĩa. Để tránh nhầm lẫn, ngoài việc tìm hiểu rõ chúng ta còn cần phải căn cứ vào ngữ cảnh sử dụng.

Không diễn đạt, bày tỏ quan điểm cá nhân theo cách thông thường, gen Z thường sáng tạo ra nhiều cách nói mới. Dưỡng thê – từ được giới trẻ dùng với ý nghĩa khen ngợi phổ biến trên mạng xã hội gần đây chính là một trong số đó.

“Dưỡng thê” là gì?

Khác với đa phần các từ lóng hay cách nói được gen Z cho lên xu hướng, dưỡng thê vốn là một thuật ngữ “quen mặt” với những người thích đọc tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc. Nghĩa gốc của dưỡng thê được hiểu như sau, “dưỡng” chỉ nuôi dưỡng còn “thê” ở đây được hiểu là vợ.

Thế nhưng dưỡng thê mà cộng đồng mạng hay giới trẻ sử dụng từ khoảng năm 2023 đổ lại đây lại mang ý nghĩa khác. Áp dụng lối nói lái (nói trại) – một kiểu chơi chữ rất được yêu thích trong thời gian gần đây – thì “dưỡng thê” chính là “dễ thương”.

duong-the-la-gi-voh
 

Như vậy, ngoài ý nghĩa gốc, việc nói hoặc sử dụng từ dưỡng thê khi nhắn tin, trò chuyện hay bàn luận trên mạng xã hội của giới trẻ, đặc biệt là gen Z thường mang ngụ ý như một lời khen dễ thương. Còn dưỡng thê trong tình yêu có thể được hiểu theo cả hai nghĩa.

“Dưỡng thê” được sử dụng như thế nào?

Khi vận dụng lối nói lái, dưỡng thê là một lời khen, là cách giúp chúng ta bày tỏ sự yêu thích, quý mến cũng cảm xúc thích thú trước lời nói, hành động, ngoại hình của một sự vật, hiện tượng nào đó. Nó có thể được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh, miễn là đối tượng giao tiếp của bạn phù hợp và có khả năng hiểu được.

Tuy nhiên, vì dưỡng thê vốn là một từ có ý nghĩa và được sử dụng thường xuyên nên để tránh bị hiểu sai ý, chúng ta nên lưu ý đến tình huống sử dụng.

Hiện nay, các bạn trẻ thường dùng dưỡng thê để mô tả những điều đáng yêu, dễ mến trên mạng xã hội. Đặc biệt, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cách nói lái này trong nhiều nội dung về thú cưng, trẻ em, tình yêu hay bày tỏ cảm xúc, tình cảm với idol…

Bắt trend đọc lái, nói lái của giới trẻ

Lướt một vòng mạng xã hội, chúng ta sẽ nhận ra rằng, ngoài dưỡng thê, giới trẻ còn đọc lái không ít các từ, cụm từ khác. Lưu ý rằng, những cách nói này không nhất thiết phải tuân thủ nguyên tắc của lối nói lái. Song nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy  chúng có khá nhiều điểm đáng yêu, thú vị.

Cách nói “úp mở”, khơi gợi sự tò mò và ẩn chứa những ý nghĩa bất ngờ này cũng được xem là cực thích hợp với các chủ đề liên quan đến thả thính, bông đùa của các bạn trẻ. Dưới đây là một số ví dụ do VOH tổng hợp.

duong-the-la-gi-noi-lai-voh
 
  1. Thay vì khen “xinh lắm”, giới trẻ ngày nay sẽ nói “xăm lính”
  2. Thay vì gọi ai đó là “mỹ nhân”, giới trẻ ngày nay thích gọi là “mẫn nhi”
  3. Thay vì đề cập thẳng đến thói “nói xấu”, giới trẻ ngày nay sẽ nói lái thành “nấu xói”
  4. Muốn khen ai đó là “đồ dễ thương”, giới trẻ ngày nay thường nói “đường dễ thô”
  5. “Vại tương lơ” là cách gọi lái “vợ tương lai” của giới trẻ
  6. “Thiếu em nhường” chính là lời bày tỏ “thương em nhiều”
  7. “Cười thì phải thế” đôi khi còn có thể hiểu là “thề là phải cưới
  8. “Thế em là mây” là câu nói lái thả thính “thấy em là mê”
  9. “Nhắm anh lớ” được giới trẻ ngầm hiểu với nhau rằng, chính là “nhớ anh lắm”
  10. Giới trẻ ngày nay không nói “ tôi yêu rồi”, giới trẻ ngày nay nói “ôi tiêu rồi”
  11. “Rối em nhờ” đôi khi mang ý nghĩa rằng “nhớ em rồi”
  12. “Ơ quá nhiều” có nghĩa là  “yêu quá nhờ”
  13. Khi ai đó nói “ong thật nhiều” thì có nghĩa là họ “yêu thật lòng”
  14. Đôi khi em nói “chả thích anh ý” những thực ra là “chỉ thích anh á”
  15. “Cầu mình cận” không phải là mong cận thị mà là “mình cần cậu”

Dưỡng thê trong tình yêu, trong ngôn tình và dưỡng thê được gen Z nói riêng và giới trẻ nói chung sử dụng trên mạng xã hội có thể mang ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, căn cứ vào ngữ cảnh, chúng ta có thể đoán được việc dưỡng thê được sử dụng theo nghĩa gốc hay sử dụng theo cách nói lái “dễ thương”.

Theo dõi chuyên mục Thường thức của VOH để đọc thêm nhiều bài viết thú vị.