Chờ...

Nà ní là gì? Dùng "nà ní" như thế nào để không bị đánh giá là khiếm nhã?

VOH - Đọc được một chiếc comment có từ “nà ní”, hay nghe ai đó nói với nhau câu “nà ní”. Bạn có thắc mắc nà ní là gì hay không?

Ngôn ngữ của giới trẻ rất đa dạng và phong phú. Người trẻ có hẳn một cuốn từ điển gen Z bao gồm những cụm từ hot trend được sử dụng rộng khắp trên mạng lẫn ngoài cộng đồng. “Nà ní” cũng là một cụm từ được giới trẻ yêu thích và sử dụng thường xuyên. Vậy nà ní là gì, hãy cùng VOH đi tìm câu trả lời trong bài dưới dưới đây.

Nà ní là gì?

Những ai là fan của các bộ phim hoạt hình Nhật Bản chắc hẳn không còn lạ lẫm với cụm từ “nà ní”.

“Nà ní” không phải là cụm từ thuộc từ điển tiếng Việt bởi đây là cách phát âm của một từ vựng tiếng Nhật. Từ vựng này được viết là “なに”, phát âm là “na ni”. Ý nghĩa của “na ni” là để thể hiện tâm trạng ngạc nhiên, bất ngờ của người nói.

Cụ thể, khi người Nhật nghe thấy một điều gì đó từ người đối diện khiến họ bị bất ngờ, ngạc nhiên quá mức. Họ muốn có một sự khẳng định lại chắc chắn, họ sẽ hỏi lại bằng một câu ngắn gọi là “na ni”?

Nà ní là gì? Dùng
"Nà ní" là từ lóng tiếng Nhật - Ảnh: Internet

Khi dịch sang tiếng Việt, người Việt đã phiên âm câu “na ni” thành những cách đọc rõ ràng hơn, đó là “nà ní”, “na ní”, “na nỉ”… với ý nghĩa: “Bạn nói gì cơ?”, “Thật vậy á?”, “Hả, cái gì cơ?”, “Có thật không?”...

Bên cạnh đó, cụm từ “nà ní” còn có ý nghĩa là sự tức giận. Khi một người nào đó làm điều gì trái ý bạn, bạn có thể gằn giọng lên và nói “nà ní”, nghĩa là “bạn đã làm cái gì vậy hả?”

“Nà ní” tiếng Anh là gì? Nà ní có phải Tiếng Trung, tiếng Hàn không?

“Nà ní’ là cụm từ có nguồn gốc từ tiếng Nhật “なに” (na ni), nó không phải tiếng Hàn hay tiếng Trung. Bạn có thể nhìn thấy cụm từ này trong các bộ phim Anime Nhật Bản. Từ này được dùng để diễn tả thái độ ngạc nhiên của người nghe với câu nói trước đó của người vừa nói.

Nhiều người cho rằng, ý nghĩa của từ “nà ní” giống với chữ “really” trong tiếng Anh, tức là “thật á”. Tuy nhiên, thực tế ý nghĩa “nà ní” không hoàn toàn giống như vậy. Nếu bạn muốn nói “thật á” trong tiếng Nhật, bạn không dùng “nà ní” mà phải dùng “honto” hoặc “uso”với ngữ điệu nhạc nhiên sẽ đúng hơn.

Từ “nà ní” cũng không hoàn toàn tương đương với từ “what” trong tiếng Anh và “cái gì” trong tiếng Việt. Để hỏi “cái này là cái gì” trong tiếng Nhật, bạn có thể sử dụng từ “nan”.

Với tiếng Trung, do có nhiều sự tương đồng về cách đọc và viết nên từ “nà ní” trong tiếng Nhật có thể đồng nghĩa với từ “真”(Zhēn) trong tiếng Trung. Nhiều bạn trẻ cũng bắt chước phiên âm từ “zhen” thành “trân tờ”, nhưng nó không phổ biến như từ “nà ní”.

Trong tiếng Hàn, có một từ “mượn âm” giống như từ “nà ní” và nó cũng được sử dụng phổ biến là từ “chìn cha”. Từ “chìn cha” trong tiếng Hàn Quốc được viết là 진짜 (jinjja) và khi được phát âm, nó cũng có các biến âm như: “chìn cha”, “chìn chá”, “chin chà”…

Xem thêm:
Rén là gì mà lại được giới trẻ thường xuyên sử dụng?
Tiếng lóng là gì? Một số tiếng lóng mà giới trẻ hay sử dụng
Hy sinh là gì? Biểu hiện của sự hy sinh trong cuộc sống

Ý nghĩa “nà ní” trên Facebook

“Nà ní” nhiều năm trở lại đây trở nên viral và dường như trở thành câu cửa miệng của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Độ phổ biến của nó còn lan tỏa rộng khắp trên các nền tảng mạng xã hội, điển hình như Facebook, Zalo, Instagram…

Nà ní là gì? Dùng
Giới trẻ thường sử dụng cụm từ "nà ní" trên các bình luận trên mạng xã hội và trong giao tiếp hàng ngày - Ảnh: Internet

Các bạn trẻ dùng từ “nà ní” để thể hiện sự bất ngờ, ngạc nhiên của bản thân. Cảm xúc của bản thân đi kèm với từ “nà ní” sẽ khiến câu nói trở nên sinh động, vui vẻ, gần gũi và thân thiết hơn.

Từ các bộ phim Anime của Nhật Bản, từ “nà ní” khiến nhiều người thích thú và học theo. Cụm từ này xuất hiện ở những bình luận, boxchat, status… thậm chí nó còn được “chế” thành các hình ảnh meme trên mạng xã hội.

Tìm hiểu về meme troll nà ní

Có thể bạn chưa biết, “nà ní” trở nên viral khắp cõi mạng lẫn trong giao tiếp hàng ngày của giới trẻ bắt nguồn từ chính một cảnh nổi tiếng trong anime kinh điển Fist of the North Star.

Trong tập đầu tiên của bộ phim, có một cảnh chiến đấu mà nhân vật chính nói với kẻ thù của mình rằng “bạn đã chết”. Sau đó, người này đã hét lên “nà ní” trước khi phát nổ. Từ đó, câu nói “nà ní” trở nên được yêu thích và viral trên mạng xã hội.

Ở một số bộ phim hoạt hình Nhật Bản khác, các nhân vật trong phim khi muốn biểu cảm sự ngạc nhiên thường có khuôn mặt đáng yêu, miệng há, mắt trố, âm điệu giọng nói cũng được nhấn mạnh ở phần cuối hơn khiến người nghe cảm thấy buồn cười, thậm chí cảm giác “hơi mặn”.

Về sau, người dùng mạng xã hội liền bắt trend và tạo ra các meme troll nà ní thay vì nói một câu dài để thể hiện sự ngạc nhiên của mình khi trò chuyện.

Dưới đây là một số meme troll nà ní được dùng phổ biến trên mạng xã hội:

Nà ní là gì? Dùng
Nà ní là gì? Dùng
Nà ní là gì? Dùng
Nà ní là gì? Dùng
Nà ní là gì? Dùng

Xem thêm:
Edgy là gì mà thường được gắn cho giới trẻ?
SUS là gì? Ý nghĩa và cách dùng của trend SUS trên MXH
Be like là gì ? Làm sao để 'đú trend' be like me đúng cách ?

Khi nào nên dùng và không nên dùng “nà ní”

Dù là một cụm từ được phủ rộng khắp mọi nơi, tuy nhiên “nà ní” vẫn là một từ lóng, được giới trẻ sử dụng với mục đích hài hước, vui vẻ và troll nhau là chính.

Cụm này nếu dụng lạm dụng quá nhiều trong các cuộc nói chuyện nghiêm túc, đặc biệt là với người lớn tuổi thì bạn có thể bị đánh giá là thiếu tôn trọng hoặc khiếm nhã.

Thậm chí, ngay cả với bạn bè đồng trang lứa nhưng la xạ, chưa quen biết bạn cũng không nên sử dụng “nà ní” trong giao tiếp vì sẽ bị đánh giá là trẻ trâu.

Nà ní là gì? Dùng
Sử dụng từ "nà ní" đúng hoàn cảnh để không bị mất điểm trước người đối diện - Ảnh: Internet

Do đó, để tránh làm mất thiện cảm với đối tượng giao tiếp, bạn cần xem xét từng trường hợp cụ thể, chỉ nên sử dụng “nà ní” đúng lúc, đúng chỗ trong những trường hợp phù hợp.

Trên đây là những lý giải về ý nghĩa cụm từ "nà ní" cũng như nguồn gốc và cách dùng cụm từ này như thế nào cho đúng và hợp lý. Việc sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp không sai, nhưng hãy cân nhắc kỹ lưỡng xem tiếng lóng ấy sử dụng trong trường hợp nào, đối tượng nào để không bị mất điểm trong mắt đối phương bạn nhé!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.