Với tần suất sử dụng tăng gấp 3 lần trong năm qua, "Rage bait" phản ánh sự bùng nổ của những nội dung gây khó chịu trên mạng xã hội. Trong bài viết sau, hãy cùng VOH tìm hiểu "Rage bait” là gì? Vì sao được Từ điển Oxford bình chọn là “Từ của năm 2025”?
"Rage bait" nghĩa là gì?
"Rage bait" (tạm dịch: mồi nhử kích động thịnh nộ) là từ ghép của các từ “rage” - nghĩa là “cơn giận dữ bùng phát dữ dội”, và “bait” - nghĩa là “một miếng mồi hấp dẫn”.
Theo Nhà xuất bản thuộc Đại học Oxford, "Rage bait" được định nghĩa là loại nội dung trực tuyến cố tình kích động cảm xúc tiêu cực bằng cách gây tức giận, khó chịu, xúc phạm hoặc khiêu khích, nhằm mục đích tăng lưu lượng truy cập, lượt xem, tương tác và thu hút tranh luận.
Được biết, "Rage bait" xuất hiện lần đầu tiên trên diễn đàn Usenet vào năm 2002, để nói về hành vi nóng nảy khi tham gia giao thông, nhấn mạnh việc cố tình gây kích động. Từ này sau đó trở thành tiếng lóng trên Internet, thường nhằm chỉ trích các bài đăng gây khó chịu cho người xem.
Mặc dù có sự tương đồng chặt chẽ với từ “clickbait”, nhưng “rage bait” tập trung cụ thể hơn vào việc khơi gợi sự tức giận, bất hòa và phân cực.
Khi cơn phẫn nộ của bạn trở thành “cần câu cơm” của người khác
Nếu thường xuyên lướt mạng xã hội, bạn sẽ bắt gặp những clip dạng “rage bait”. Ví dụ như nấu ăn mất vệ sinh, công thức nấu ăn "thảm họa" (trà sữa mắm tôm, cà phê trứng bắc thảo…), hành xử vô lý chốn công cộng, drama giữa người nổi tiếng, cộng đồng người hâm mộ…
Các clip này nhằm “câu” lượt xem, lượt tương tác, gây nên những cuộc tranh cãi sôi nổi trên không gian mạng. Kết quả, chủ nhân bài đăng thu về nhiều người theo dõi, biến sự khó chịu của khán giả thành thu nhập thật.
Điển hình như Ryan Gawlik, barista và TikToker nổi tiếng với các video cố tình làm điều khiến người xem khó chịu như gọi tên món “espresso” thành “expresso”, hay cắn nguyên thanh KitKat thay vì bẻ từng miếng. Kết quả, Ryan không chỉ thu hút hơn 1 triệu người theo dõi, mà còn biến những cơn giận dữ của khán giả thành nguồn thu nhập thực sự.
Ngoài từ “rage bait”, danh sách đề cử của Oxford còn có “aura farming” và “biohack”. Cả ba đều phản ánh xu hướng của năm: sự ám ảnh về hình ảnh cá nhân, sức khỏe và tác động của môi trường số.
“Aura farming” mô tả hành động xây dựng hình ảnh cuốn hút hoặc bí ẩn bằng cách nhấn mạnh vẻ ngoài của bản thân.
Trong khi đó, “biohack” chỉ việc tối ưu hóa thể chất và tinh thần thông qua lối sống, thực phẩm bổ trợ hoặc công nghệ.
Tuy nhiên, sau 3 ngày bình chọn với hơn 30.000 người tham gia, "rage bait" được chọn là từ của năm 2025. Nó phản ánh tâm lý tiêu dùng nội dung của thời đại, nơi hiệu ứng cảm xúc được coi trọng hơn tính chính xác, và sự lan truyền được ưu tiên hơn sự trung thực.
Trong năm 2025, tin tức và dư luận bị chi phối bởi những bất ổn xã hội, cuộc tranh luận về nội dung trực tuyến. Vì vậy, các chuyên gia của Oxford cho rằng, thuật ngữ "rage bait” phản ánh đúng cảm giác mà rất nhiều người phải trải qua mỗi ngày khi lướt mạng xã hội: vừa tò mò, vừa khó chịu vừa không thể rời mắt.
Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.



