Chờ...

Áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng Covid tại TPHCM, lộ trình ra sao?

(VOH) - Chiều 11/9, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị mở rộng để lấy ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM sau ngày 15/9.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị.

Từ ngày 23/8 đến nay, TPHCM tập trung nỗ lực, quyết tâm thực hiện 8 nội dung theo tinh thần thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả, tăng cường giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi triển khai thực hiện các nội dung trên, các lực lượng của TPHCM và lực lượng tăng cường đồng loạt ra quân trên tinh thần khẩn trương. Đến nay công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố đã có những kết quả nhất định.

Mục tiêu của TPHCM là đến ngày 15/9 sẽ kéo giảm ca nhiễm bệnh, giảm ca tử vong, kiểm soát được dịch bệnh, nới lỏng và phục hồi kinh tế, giúp đưa Thành phố về trạng thái bình thường mới dựa trên nguyên tắc: an toàn, linh hoạt. Trong đó thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực, lộ trình tại Quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ.

Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM mở rộng cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM sau ngày 15-9 - Ảnh: VIỆT DŨNG/SGGP
Hội nghị Ban thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM sau ngày 15-9 - Ảnh: SGGP

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá TPHCM đã vừa phải tăng tốc vừa phải ứng phó với những phát sinh mới trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Những cố gắng này đã được thực tế chứng minh qua việc các ca bệnh nặng cũng đã giảm qua các ngày, kết quả ngày càng tốt hơn hơn hai tuần trước qua từng con số thống kê ở 21 quận huyện và thành phố Thủ Đức. "Chỉ số xét nghiệm theo đúng kế hoạch chúng ta đề ra phát hiện lượng bị nhiễm ngày càng thấp dần, đúng theo quy luật. Những ca bệnh nặng ngày càng giảm dần. Bệnh nhân đến từ cộng đồng hay ca tử vong từ cộng đồng cũng đã giảm. Những con số dù không lớn nhưng cho chúng ta thấy kết quả ngày càng rõ hơn."

Về an sinh xã hội thì vẫn còn một số nơi còn sót, người dân còn phản ánh nhiều. Hiện nay lực lượng quân đội, công an tham gia vào công việc trực tiếp xuống gặp dân, hỗ trợ để người dân yên tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sắp tới, Thành phố sẽ nới lỏng giãn cách xã hội, thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng covid-19, bên cạnh kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "An sinh xã hội chúng ta cũng có những nỗ lực rất lớn, nhưng tình hình cũng đang nảy ra điểm nóng ở cơ sở. Rất mong Ban Thường vụ, Bí thư cho chủ trương để Ban cán sự đảng ủy ban chỉ đạo ủy ban, xin ý kiến thường trực HĐND để sớm hình thành chính sách này, giúp anh em cơ sở triển khai sớm. Trong khi chờ đợi ý kiến Bộ Y tế, Bộ Tài Chính thì thường vụ cũng nên cho chủ trương để Thành phố thí điểm áp dụng cơ chế phát huy y tế tư nhân điều trị Covid-19."

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề liên quan đến việc triển khai thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19 cũng như lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tễ cũng như mức độ bảo vệ của người dân, vì sức khỏe của Nhân dân là trên hết. Bên cạnh kế hoạch phòng chống dịch, phục hồi kinh tế thì vấn đề xã hội cũng cần được quan tâm, nhất là liên quan trực tiếp đến người lao động, tình hình dân số, nhà ở…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, kịp thời, vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế là nhiệm vụ khó khăn, cần nhiều lời giải phù hợp với tình hình thực tế và rất mong bà con Thành phố thông cảm chia sẻ, tin tưởng chính quyền Thành phố, cùng vượt qua khó khăn, trở lại cuộc sống bình yên. "Nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn. Chúng ta tập trung hết sức để vượt qua. Dù có khó khăn cũng cố gắng vượt qua", Bí thư Nguyễn Văn Nên kết luận.