Chờ...

Giám đốc Sở KH&ĐT kêu gọi người dân đồng thuận trong giải ngân vốn đầu tư công

VOH - Thông tin trên được Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thị Huỳnh Mai trao đổi trong buổi thảo luận tại hội trường kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND TPHCM sáng 7/12.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, năm 2023, tổng vốn đầu tư công của TPHCM là 68.638 tỷ đồng, đây là số vốn cao nhất từ năm 2014 đến nay.

Để tháo gỡ vướng mắc thủ tục đầu tư, thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cải cách về thể chế và thực hiện các quy định để tăng trách nhiệm các đơn vị được giao đầu công và tăng tính chất phân quyền để giúp thực hiện các thủ tục ngắn gọn hơn.

Thành ủy và HĐND TPHCM cũng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát.

Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn do thể chế, pháp lý, quy trình thực hiện.

Giám đốc Sở KH&ĐT kêu gọi người dân đồng thuận trong giải ngân vốn đầu tư công
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Thị Huỳnh Mai - Ảnh: VGP

Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội được ban hành, Sở tham mưu, đề xuất HĐND Thành phố và UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư cho 344 dự án với tổng vốn đầu tư là 62.628 tỷ đồng. Tính đến 6/12, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đạt tỉ lệ 51,2%.

Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết qua rà soát thì còn 3 nhóm khó khăn vướng mắc lớn, khó giải ngân hết trong năm 2023.

Nhiều dự án chưa tính toán kỹ giải phóng mặt bằng, còn 5.440 tỉ đồng khó giải ngân. Nhóm thứ hai là các dự án trên địa bàn thành phố Thủ Đức còn vướng mắc, chủ yếu về giải phóng mặt bằng, chiếm 5.683 tỷ đồng. Thứ ba là dự án chống ngập do triều, năm nay bố trí vốn 5.771 tỷ đồng nhưng cũng chưa thể giải ngân do các vướng mắc thuộc thẩm quyền Trung ương.

3 nhóm này có tổng số vốn 16.900 tỷ đồng, chiếm 25% tổng số vốn năm 2023 toàn TPHCM.

Giám đốc Sở KH&ĐT cũng bày tỏ công tác giải ngân đầu tư công 2023 và sắp tới không chỉ phụ thuộc vào chủ đầu tư mà còn phụ thuộc vào đòi hòi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, cần có sự đồng thuận tham gia của người dân thành phố trong thực hiện các chủ trương chung.