Chờ...

TPHCM học hỏi kinh nghiệm chống ngập của Rotterdam

VOH - Rotterdam xây dựng nhiều quảng trường nước với chức năng trữ nước khi mưa lớn và cung cấp không gian vui chơi, giải trí cho người dân khi trời khô ráo.

TPHCM đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để ứng phó biến đổi khí hậu gây ra, đặc biệt là nguy cơ ngập lụt do nước biển dâng và mưa lớn, trong đó việc học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố đi đầu trong lĩnh vực chống ngập như Rotterdam (Hà Lan) đóng vai trò quan trọng.

rottter_voh
Đoàn làm việc của thành phố Rotterdam tại UBND TP.HCM ngày 7/6 - Ảnh: TTO

TPHCM và Rotterdam đều là những thành phố ven biển, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Cả hai đều có địa hình thấp trũng, dễ bị ngập lụt khi mực nước biển dâng cao và mưa lớn. Do đó, việc chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu là vô cùng cần thiết.

Theo báo cáo của bà Vũ Thùy Linh, chuyên viên Phòng khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, các kịch bản biến đổi khí hậu tại TPHCM dự báo đến năm 2050, nhiệt độ trung bình của thành phố sẽ tăng 1,23 - 1,33°C, lượng mưa tăng 13 - 15% và mực nước biển dâng 12cm. Những con số này cho thấy tình hình biến đổi khí hậu tại TPHCM đang diễn biến phức tạp và ngày càng nghiêm trọng.

ngap 1
TPHCM có địa hình thấp trũng, dễ bị ngập lụt khi mực nước biển dâng cao và mưa lớn - Ảnh minh họa: TNO

Về giải pháp giảm nhiệt đô thị, bà Linh cho biết TP.HCM hiện có các chương trình tăng cường trồng cây xanh trên vỉa hè, tăng cường khả năng thấm hút của bề mặt qua việc trồng thêm cây xanh tại các bến xe, vòng xoay, công viên, dạ cầu...

Rotterdam, với hơn 800 năm lịch sử chống ngập nước, được xem là một trong những thành phố đi đầu trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt là chống ngập. Thành phố này đã áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả, trong đó có thể kể đến:

Hệ thống bơm nước: Rotterdam sở hữu hệ thống bơm nước khổng lồ với hơn 1.100 trạm bơm, giúp thoát nước nhanh chóng khi mưa lớn, giảm thiểu nguy cơ ngập lụt.

 

Tái tạo đất và chăm sóc cây xanh: Rotterdam chú trọng vào việc tái tạo đất phù hợp với từng loại cây trồng và đầu tư vào chất lượng đất ở khu vực trồng cây. Các chuyên gia về cây cũng thường xuyên kiểm tra tình trạng cây, đặc biệt là những cây ở khu vực nguy hiểm cao.

Sự tham gia của cộng đồng: Rotterdam khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động chống ngập lụt, nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và chung tay bảo vệ môi trường.

Trả lời báo chí sau cuộc họp với TPHCM, nhận định về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, Phó thị trưởng thành phố Rotterdam Karremans nhấn mạnh cả hai thành phố đều cần sự hợp tác giữa các khu vực công, tư nhân và người dân.

Ông Karremans cho biết ông nhận thấy sự hợp tác công - tư ở thành phố Thủ Đức đang tiến triển khá tốt và nhắc đến khu đô thị Sala. Thủ Đức cũng là khu vực mà Rotterdam rất muốn tham gia hợp tác. 

"Chúng tôi rất muốn tham gia đóng góp. Chúng tôi muốn chia sẻ kiến thức của mình và thực sự muốn giúp (thành phố Thủ Đức) trở thành một đô thị thu hút với khả năng chống chịu tốt với biến đổi khí hậu. Thủ Đức cũng là một ví dụ tốt cho chúng tôi, với dự án có quy mô và đầu tư lớn", ông Karremans nói.