Chờ...

TPHCM chính thức công bố dịch sởi

TP HCM - Ngày 27/8, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy ký Quyết định Công bố dịch bệnh truyền nhiễm, dịch sởi. Thời gian xảy ra dịch sởi là vào tháng 8/2024, quy mô toàn TPHCM.

Theo quyết định, dịch sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B; người có nguy cơ mắc bệnh là người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Dịch sởi lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

UBND TPHCM giao giám đốc Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai các biện pháp, phòng chống dịch.

UBND thành phố cũng lưu ý các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, những trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngời mắc bệnh phải thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong vòng 24 giờ sau khi được chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo đúng quy định.

hinh-soi-10-8-tu-lieu-1723366130761409463553
Ảnh minh họa

Thành phố sẽ thực hiện chiến dịch tiêm vaccine bổ sung sởi - rubella không kể tiền sử tiêm chủng vaccine này trước đó cho tất cả trẻ từ 1 đến 5 tuổi đang sống tại thành phố.

Đồng thời, tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch tại cộng đồng theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị gửi UBND TPHCM công bố dịch sởi trong bối cảnh số ca sởi tăng nhanh và đã có 3 trẻ mắc bệnh sởi tử vong.

Theo thông tin từ Viện Pasteur TPHCM, tình hình bệnh sởi tại 20 tỉnh, thành phố tại khu vực phía Nam tính từ đầu năm 2024 đến nay có chiều hướng tăng bất thường, bệnh sởi đã được phát hiện tại các tỉnh thành như: Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh...

Tại TPHCM, từ ngày 23/5 đến ngày 18/8, toàn thành phố phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi tại 15 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, trong đó có 57 phường, xã có ca bệnh sởi và 10 quận huyện có 2 phường, xã trở lên có ca bệnh (gồm Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, quận 12, quận 6, quận 8, Tân Phú, Tân Bình, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức).

Trong khi trước đó, từ năm 2021 đến năm 2023, TPHCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi.

Lý giải nguyên nhân khiến bệnh sởi gia tăng, Sở Y tế TPHCM cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong năm 2020-2021. Ngoài ra, do tình trạng gián đoạn cung ứng vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2022-2023 đã ảnh hưởng rất lớn đến tỉ lệ bao phủ vaccine tiêm chủng mở rộng và vaccine sởi của các tỉnh phía Nam, trong đó có TPHCM.

Để nhanh chóng lấp khoảng trống vaccine cho trẻ năm 2024, thành phố đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ đồng loạt ở tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố nhằm tăng độ bao phủ vaccine.