Đường sắt Thống Nhất đi qua địa phận TPHCM dài hơn 14km, qua 5 quận là Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận và Quận 3. Trên địa bàn TPHCM hiện có 26 đường ngang, không có lối đi tự mở trên địa bàn.
Sau khi đi kiểm tra thực tế, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam nhận định: đường sắt trên địa bàn TPHCM chủ yếu đi qua khu đông dân cư, nhiều vị trí giao cắt với giao thông đường bộ và vẫn còn nhiều tồn tại gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt. Do hệ thống tín hiệu đường bộ bố trí chưa hợp lí nên người tham gia giao thông đợi đèn đỏ thì dừng luôn trên đường sắt.
Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, mặc dù đường sắt đường ngang có người gác nhưng trong trường hợp lưu lượng xe qua lại dừng đợi đông, tàu đi tới mà không giải tỏa kịp thì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn. Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị trong đó có UBND TPHCM, Ban ATGT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và TPHCM hứa sẽ hoàn thành trong tháng 5 này.
Hình minh họa: Internet
Các vi phạm khác chủ yếu ở địa bàn quận Thủ Đức được ghi nhận như việc kinh doanh hoa, cây cảnh trong hàng lang đường sắt tại quận Thủ Đức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi tàu chạy. Một số ý kiến cho rằng, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt còn chưa được coi trọng. Mỗi ngành, mỗi đơn vị mạnh ai nấy làm, công tác phối hợp còn rất yếu, ngay cả số liệu thống kê của mỗi nơi lại mỗi khác.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM thừa nhận điều này và cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị chú trọng đến việc phối hợp trong đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đưa nội dung này vào báo cáo hàng tháng.
Thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn TPHCM xảy ra 8 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 5 người; trong 4 tháng đầu năm 2018 không xảy ra vụ tai nạn nào.