Động thái này nhằm tối ưu hóa bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý.
Theo báo cáo, hiện TPHCM có 312 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó bao gồm 249 phường, 5 thị trấn và 58 xã.
Sau khi rà soát, Thành phố xác định có 120 đơn vị hành chính cần sắp xếp, bao gồm 119 phường và 1 thị trấn. Tuy nhiên, một số phường sẽ không tham gia sắp xếp do yếu tố đặc thù.
Giai đoạn 2023-2025, Thành phố dự kiến sẽ sáp nhập 80 phường thành 38 phường mới, giảm tổng số phường từ 249 xuống còn 210.
Điều này sẽ giúp Thành phố có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện.
UBND thành phố nhấn mạnh rằng việc sắp xếp này là cần thiết để phù hợp với các yếu tố lịch sử, văn hóa và địa lý. Quá trình này cũng sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế-xã hội, do đó, Thành phố đã xây dựng Đề án sắp xếp với các phương án cụ thể.
Về nhân sự, trong số 1.605 cán bộ và công chức của 80 phường, sau sáp nhập, chỉ cần 868 người. Điều này có nghĩa sẽ có 737 nhân sự dôi dư, và Thành phố đã lên kế hoạch xử lý vấn đề nhân sự này trong giai đoạn đến năm 2029.
Ngoài ra, Ủy ban cũng đưa ra kế hoạch điều chuyển trụ sở làm việc dôi dư. Trong số 78 trụ sở làm việc hiện tại, 75 sẽ được chuyển giao cho các cơ quan khác, và 3 trụ sở còn lại sẽ được bán đấu giá.
TPHCM đã lắng nghe ý kiến cử tri và ghi nhận tỷ lệ đồng thuận cao với phương án sắp xếp. Các cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ việc chuyển đổi giấy tờ hành chính mà không thu phí.