Chờ...

TPHCM: Làm thẻ căn cước mới chỉ mất 5-10 phút

VOH - Hôm nay 1/7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực. Nhiều người dân từ sáng sớm có mặt tại trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP để làm hồ sơ cấp thẻ căn cước.

Khi đến làm hồ sơ, người dân sẽ lấy số thứ tự, sau đó được khai thác thông tin, lăn tay, lấy mống mắt, chụp ảnh và nhận giấy hẹn.

Theo ghi nhận, quá trình làm hồ sơ diễn ra từ 5-10 phút, không xuất hiện tình trạng quá tải, ùn ứ.

Một cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho biết trong buổi sáng, có khoảng 70% trường hợp đến làm thẻ căn cước do căn cước cũ chưa được gắn chip, hết hạn hoặc sắp hết hạn. Số còn lại là các trường hợp có nhu cầu được cấp thẻ căn cước theo mẫu mới.

Thẻ căn cước được cấp mới từ ngày 1/7 có nhiều trường thông tin được thay đổi như tên "căn cước công dân" đổi thành "căn cước"; in mã QR ở mặt sau thay vì mặt trước như hiện hành; "nơi thường trú" đổi thành "nơi cư trú", "quê quán" thành "nơi đăng ký khai sinh"...

Đại diện PC06 Công an TPHCM cho biết trong ngày đầu triển khai nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ về nhân lực và phương tiện, đảm bảo các điều kiện để quá trình thực hiện được thông suốt.

lam-can-cuoc
Công dân dưới 14 tuổi là đối tượng mới được quy định tại Luật Căn cước - Ảnh: TTO

Những điểm mới của thẻ căn cước

Từ 1/7, Luật Căn cước có hiệu lực pháp luật và có nhiều điểm mới so với luật cũ. Dù đổi tên thành căn cước nhưng căn cước công dân đã được cấp trước ngày 1/7/2024 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ.Người dân khi có nhu cầu thì sẽ được cấp đổi sang căn cước.

Căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân vẫn giữ nguyên giá trị sử dụng.

Chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng thì được sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Cũng theo quy định của Luật Căn cước, thông tin tích hợp vào căn cước gồm thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Người dân đề nghị tích hợp thông tin vào thẻ căn cước khi có nhu cầu hoặc khi thực hiện việc cấp căn cước.

Việc sử dụng thông tin được tích hợp vào căn cước có giá trị tương đương như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng giấy tờ có chứa thông tin đó trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác.