Chờ...

TPHCM mong muốn tiếp tục hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng, Lào

(VOH) - Chiều 30/7, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM dẫn đầu đã đến chào xã giao đồng chí TS. Samkhot Mangnomet, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng.

Đồng chí TS. Samkhot Mangnomet bày tỏ sự vui mừng đón đoàn đến thăm, làm việc tại tỉnh Xiêng Khoảng, giới thiệu đến các thành viên trong đoàn tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Xiêng Khoảng.

Đoàn đại biểu TPHCM chào xã giao đồng chí TS. Samkhot Mangnomet, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng.

Đồng chí Samkhot Mangnomet đánh giá chuyến đi thăm và làm việc của đoàn tại Lào với hành trình dài đã thể hiện tình cảm đặc biệt mà Việt Nam dành cho Lào nói chung, TP.HCM dành cho tỉnh Xiêng Khoảng và các địa phương của Lào nói riêng – mối quan hệ mà chỉ Lào và Việt Nam mới có được. Đồng chí Samkhot Mangnomet chia sẻ: tỉnh Xiêng Khoảng là địa phương chịu nhiều tàn phá nhất của Lào trong chiến tranh, hứng chịu 1 triệu tấn bom đạn. Nơi đây, liên minh chiến đấu Lào – Việt Nam đã kề vai sát cánh trong đấu tranh chống kẻ thù, giành độc lập.

Ngày nay, những kết quả trong khôi phục và phát triển kinh tế mà tỉnh Xiêng Khoảng đạt được có một phần từ sợ hỗ trợ, giúp đỡ của TPHCM và một số địa phương khác của Việt Nam. Trong đó, TPHCM hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng với những hoạt động thiết thực như giúp xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ giống bò, xây dựng thư viện...

Đồng chí Samkhot Mangnomet hy vọng trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục giữ vững mối quan hệ hữu nghị đặc biệt được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan xây dựng, đã tồn tại và phát triển hơn 80 năm qua. 

Đồng chí Tất Thành Cang và đồng chí TS. Samkhot Mangnomet trao đổi thân mật

Thay mặt các thành viên trong đoàn, đồng chí Tất Thành Cang bày tỏ sự vui mừng được đến thăm tỉnh Xiêng Khoảng anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, trong không khí hai nước hân hoan kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam – Lào; đặc biệt tại tỉnh Xiêng Khoảng thì mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào đã có hơn 80 năm.

​Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang khẳng định Đảng bộ, chính quyền TPHCM trong mọi khả năng của mình sẽ thúc đẩy và thắt chặt hơn nữa quan hệ TP.HCM – tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng, với các địa phương Lào nói chung. Đồng chí Tất Thành Cang cho biết TP.HCM sẽ thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng như khám bệnh cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa; triển khai các hoạt động của đoàn viên thanh niên TP.HCM tại tỉnh và các chương trình từ thiện xã hội; tập huấn về nông nghiệp công nghệ cao…

“Trách nhiệm của chúng ta là vừa vun đắp tình hữu nghị vừa hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đây là sự đáp lại những hy sinh của thế hệ trước đã ngã xuống, xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim”, đồng chí Tất Thành Cang khẳng định, đồng thời chúc tỉnh Xiêng Khoảng sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh; chúc cho tình đoàn kết giữa hai đất nước, 2 địa phương TPHCM – Xiêng Khoảng mãi trường tồn.

* Sau buổi chào xã giao đã diễn ra Lễ buộc chỉ cổ tay cho các thành viên trong đoàn. Theo phong tục tập quán của nước Lào, lễ buộc chỉ cổ tay là lời chúc phúc đến các thành viên trong đoàn và thể hiện sự gắn kết tình cảm giữa nhân dân TPHCM và tỉnh Xiêng Khoảng.

Thực hiện nghi thức Lễ buộc chỉ cổ tay cho các thành viên trong đoàn

​* Buổi tối, đoàn dự Chương trình biểu diễn nghệ thuật của TPHCM tại tỉnh Xiêng Khoảng. Thông qua các tiết mục nghệ thuật mang đậm tình hữu nghị Việt Nam – Lào, nhân dân Lào nói chung, nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng sẽ hiểu thêm về TPHCM và con người Việt Nam anh dũng, kiên cường trong đấu tranh nhưng cũng đầy lòng nhân ái và luôn khát vọng hòa bình. Đó cũng là điểm gặp nhau của cả hai dân tộc Việt – Lào.