Chờ...

TPHCM: Sẽ cải tạo chỉnh trang chợ Bến Thành

(VOH) - Phương án cải tạo, chỉnh trang chợ Bến Thành đang được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM hoàn thiện để trình UBND TP vào cuối tháng 2.

Theo đó, các nội dung sửa chữa, chỉnh trang, cải tạo chợ Bến Thành hướng đến việc cải tạo điều kiện sử dụng và tăng tuổi thọ cho phần chợ. Cụ thể sẽ sửa chữa nền chợ, hệ thống cấp - thoát nước, chiếu sáng, cấp điện, phòng cháy chữa cháy, lợp mái ngói thay tôn, điều chỉnh chiều cao mái để thông thoáng và lấy ánh sáng…

Ủy ban nhân dân thành phố cũng chỉ đạo trong quá trình hoàn thiện phương án cải tạo, chỉnh trang chợ, cần lấy ý kiến của các sở ngành liên quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Công thương, Sở Xây dựng và Trung tâm Bảo tồn di tích (Sở Văn hóa và Thể thao), gửi Sở Xây dựng trước ngày 28/2 để tổng hợp báo cáo trình thường trực Ủy ban nhân dân thành phố xem xét.

Theo phương án cải tạo chợ Bến Thành do Công ty TA Landscape (đơn vị tư vấn thiết kế dự án), phần mái chợ dự kiến được làm bằng vật liệu ngói, thay thế lớp tôn giả ngói cũ đã xuống cấp. Ngói cách nhiệt sẽ làm bên trong chợ mát mẻ hơn, không bị nóng như hiện nay. Các cửa thông gió ở mái cũng được thiết kế lại, đảm bảo thông thoáng cho không gian phía trong.

Phần nền chợ cũng được cải tạo, thay mới gạch lót phù hợp do có nhiều vị trí sụt lún, xuống cấp. Những ki-ốt hư hỏng, cơi nới được thiết kế lại đảm bảo thuận lợi nhất cho tiểu thương. Các mẫu thiết kế ki-ốt đang được đơn vị tư vấn thiết kế và sẽ gửi cho các tiểu thương cùng thống nhất thực hiện.

Hiện chợ Bến Thành đang được làm hồ sơ để công nhận di tích. Vậy nên quá trình chỉnh trang, sửa chữa đảm bảo không ảnh hưởng đến kiến trúc của bốn cửa Đông - Tây - Nam - Bắc của ngôi chợ hơn trăm năm này.

Chợ Bến Thành được xây từ năm 1912 đến cuối tháng 3 năm 1914 hoàn tất. Chợ nằm ở trục đường Phan Bội Châu - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Công trường Quách Thị Trang khu trung tâm thành phố với diện tích 13.000 m2. Chợ kinh doanh các ngành hàng gồm: quần áo, vải sợi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây, hoa tươi...

Chợ từ lâu đã được xem là một trong những “biểu tượng” của thành phố Hồ Chí Minh. Đây là địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh bên cạnh các di tích như Nhà thờ Đức Bà hay Bưu điện TP. Chợ được sửa chữa gần đây nhất vào năm 1985.