Chờ...

TPHCM tập trung xây dựng dữ liệu số để nâng cao năng suất lao động của cán bộ công chức

TPHCM - Sáng 18/9, UBND TPHCM tổ chức hội thảo tầm nhìn và hành động lãnh đạo trong quản trị dữ liệu và chuyển đổi số.

Tại hội thảo, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, TP sẽ tập trung xây dựng dữ liệu số để nâng cao năng suất lao động của cán bộ công chức, hiệu lực hiệu quả chính quyền, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn và phát triển kinh tế số.

TPHCM xác định chuyển đổi số và quản trị dữ liệu bổ trợ cho nhau. Quản trị dữ liệu hiệu quả thì chuyển đổi số mới thành công và chuyển đổi số đưa ra yêu cầu mới cho quản trị dữ liệu.

chuyen-doi-so-tphcm-180924
Trung tâm điều hành giao thông thông minh ở TPHCM - Ảnh: hcmcpv.org.vn

Ông Thắng cho rằng, muốn làm được mục tiêu quản trị dữ liệu, TPHCM phải xây dựng hệ thống quản trị dữ liệu dựa trên quy trình, chính sách và nền tảng để quản trị dữ liệu. Quản lý dữ liệu phải đảm bảo hạ tầng dữ liệu đủ khả năng kết nối, khai thác và chia sẻ giữa các cơ quan nhà nước với nhau, cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TP luôn ý thức dữ liệu số là chìa khóa quan trọng để chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, chính quyền số và phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Việc TP ban hành chiến lược quản trị dữ liệu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng thể hiện sự quyết tâm này.

Bà Thúy cho rằng, vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện là rất quan trọng trong triển khai chiến lược này. Bà yêu cầu lãnh đạo các cấp hiểu rõ và thống nhất tầm nhìn chiến lược của TP trong quản trị dữ liệu, xác định đây là mục tiêu và hành động trọng tâm của đơn vị.

Đồng thời, triển khai các hệ thống thông tin quản lý, tạo lập cơ sở dữ liệu chuyên ngành đảm bảo sau khi dữ liệu hoàn thiện đến đâu thì đưa vào hệ thống thông tin đến đó, dữ liệu phải luôn được cập nhật.

Lãnh đạo UBND TPHCM giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số TP và các sở liên quan ban hành quy chế chia sẻ dữ liệu bao gồm cả dữ liệu không gian địa lý, nhằm đảm bảo dữ liệu được chia sẻ dùng chung và cập nhật thường xuyên.

Trung tâm Chuyển đổi số TP cần tiếp tục hoàn thiện, đưa vào sử dụng app công dân số và bản đồ số dùng chung. Bà Thúy cũng đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ TP triển khai chiến lược quản trị dữ liệu.